Tuesday, August 25, 2009

True Home Network > Wireless LAN > General

  • คืองี้ ก่อนหน้านี้ตั้งค่า wireless lan ใช้ channel 8 , WPA2-PSK
  • แต่ใครก็ไม่รู้ ไปปรับ เป็น WPA-PSK แล้วก็ปรับ channel ไปใช้ 13 ซะงั้น
  • ทำให้เครื่องเรา Compaq Presario V3723AU กับเครื่องเพื่อนเค้าใช้ ASUS ก็ใช้ WLAN ไม่ได้
  • แต่เครื่อง Acer ใช้ได้ไม่มีปัญหาเลยแฮะเรื่อง channel นะ
  • แสดงให้เห็นว่า เครื่องเราเนี๋ย obsolete แล้วหว่า - -' ไปโทดคนอื่นเค้าซะงั้นเรา
  • โทดเครื่องตัวเอง ดีที่สุด ต้องไปปรับใช้ channel เดิมที่ใช้ได้หว่า ^^'
  • บางครั้ง ก็รู้สึกเบื่อ ไอ้พวก ชอบโชว์ pow ว่าตัวเองรู้ นั่นรู้นี้ โอเค รู้ว่า เก่ง
  • แต่ไม่ต้องโชว์ ก็ได้ ถ้าไม่รู้ เรื่องอื่นด้วยว่า เครื่อง บางรุ่นนะ มันรับไม่ได้เฟ้ย channel อื่นนะ
  • ใช้ channel ทั่วไปก็พอมั้งพี่ มันคง ไม่วิ่งชนกันกะ คนอื่นตลอดเวลาหรอกมั้งครับ พี่น้อง



Wireless Network FAQ

Q: การเข้ารหัสข้อมูลของ Wireless LAN แบบ WEP โดยใช้เลขฐานสิบหก (Hex) ทั้งแบบ 64-bit และ 128-bit นั้น ใช้เลขฐานสิบหกกี่ตัว

A: 10 และ 26 ตัว

Q: การแชร์ไฟล์ใน Home Network ในรูปแบบของ Workgroup (Peer-to-Peer Networking) ซึ่งมีการผสมกันระหว่าง Windows 98, Windows Me, Windows NT, Windows 2000 และ Windows XP บางเครื่องก็แชร์ได้ บางเครื่องก็หาไม่เครื่องอื่นไม่เจอ ไม่ทราบว่าจะต้องแก้ยังไง?

A: ป้ญหานี้เกิดมาจาก Computer Browser Service ครับ โดยที่ Computer Browser Service นั้น ทำการรวบรวมข้อมูลของเครื่องต่างๆในระบบ Network และก็ส่งข้อมูลเหล่านั้นไปยังเครื่องที่ทำหน้าที่เป็น Browsers ดังนั้นถ้า Computer Browser Service ไม่ทำงาน เครื่องๆนั้นก็จะไม่สามารถถูกมองเห็นจากเครื่องอื่นๆใน Workgroup ได้ครับ เพราะฉะนั้นขั้นตอนแรกที่จะแก้ปัญหานี้ก็คือ

1. ให้ดูว่า Computer Browser service กำลังทำงานอยู่รึเปล่า สำหรับ Windows XP ก็เข้าไปที่ Administrative Tools -> Services

2. ให้ใช้ NetBIOS over TCP/IP บน Windows 2000/XP โดยคลิกขวาที่ My Network Places -> Properties -> เลือก Network Connection ที่คุณใช้ -> Properties ของ TCP/IP -> Advanced -> WINS -> ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้า Enable NetBIOS over TCP/IP

3. ถ้าลองแล้วก็ยังไม่ Work ก็ให้ลองเพิ่ม Protocol NWLink IPX/SPX/NetBios Compatible ดูครับ

Q: ที่บ้านไม่มี Wireless Access Point แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้ง 2 เครื่อง มี Wireless Adapter อยู่ จะสามารถแชร์ไฟล์ และ Internet ที่ใช้กับ USB ADSL Modem ที่ทาง ISP แถมมาได้หรือไม่?

A: ทั้ง 2 เครื่องสามารถที่จะเชื่อมต่อกันเป็น Wireless Network ในโหมด Ad-hoc ได้ครับ เมื่อทำการเชื่อมต่อกันได้แล้วก็จะสามารถแชร์ Resource ต่างๆไม่ว่าจะเป็นไฟล์, Printer หรือแม้กระทั่ง Internet โดยที่ในการแชร์ Internet นั้น จะต้องใช่้ ICS (Internet Connection Sharing) บนเครื่องที่ต่ออยู่กับ USB ADSL Modem ครับ หลังจากที่คุณ enable ICS แล้ว เครื่องนั้นจะถูกเปลี่ยน IP Address เป็น 192.168.0.1 ให้โดยอัตโนมัติ ดังนั้นให้คุณเซ็ทค่า Gateway Address ของเครื่องอื่นๆในวง ให้เป็น 192.168.0.1 ก็จะสามารถใช้งาน Internet ได้แล้วครับ

Q: ที่บ้านมีเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่หลายเครื่อง ทั้ง Desktop และ Notebook ไม่ทราบว่าจะแนะนำ Wireless Adapter อะไรดี?

A: ถ้าเป็นเครื่อง Desktop ผมแนะนำ Wireless PCI Adapter ครับ ส่วน Notebook ที่มี PCMCIA Slot ผมแนะนำ Wireless PCMCIA Adapter เพราะว่าทั้งคู่ที่กล่าวมามีความสามารถในการรับ-ส่งสัญญาณได้ดีกว่า Wireless USB Adapter ครับ แต่ถ้าใครที่ต้องการจะใช้ Wireless Adapter ตัวเดียวกับทั้ง Desktop และ Notebook หรือต้องการจะย้ายไปมาระหว่างเครื่อง ผมก็คงต้องให้เลือก Wireless USB Adapter ครับ

Q: Wireless Access Point, Wireless Router และ Wireless ADSL Router ต่างกันยังไง?

A: Wireless Router ก็คือ Wireless Access Point ที่เพิ่ม function ของ Router เข้่าไปหรือเรียกได้ว่า Wireless Router = Wireless Access Point + Router ส่วน Wireless ADSL Router ก็คือ Wireless Router + ADSL Modem หรือ Wireless ADSL Router = Wireless Access Point + Router + ADSL Modem นั่นเองครับ

Q: ควรเลือก Channel อย่างไรเพื่อที่จะลดการชนกันกับ Wireless Network ข้างเคียง?

A: ถึงแม้ว่าในหน้า Setup ในส่วนของ Wireless จะมี Channel ให้เลือกตั้งแต่ 11 - 14 Channel ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทวีปที่เราอยู่ แต่เราก็ควรจะใช้ Channel ที่มีหมายเลขห่างจาก Wireless Network ข้างเคียงของเราไม่น้อยกว่า 5 Channel เช่น ถ้าเราเกิดทราบมาว่า Wireless Network ข้างๆ ใช้ Channel 1 เราก็ควรที่จะใช้ Channel ตั้งแต่ 6 ขึ้นไป โดยที่ Channel ที่ไม่กวนกัน และมีใช้กันอยู่เป็นที่แพร่หลายก็คือ Channel 1, 6 และ 11 ครับ

Q: อยากจะซื้อ Wireless USB Printer Server มาใช้เพื่อแชร์ Inkjet Printer หรือ LaserJet Printer จะต้องเลือกอย่างไร?

A: โดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Wireless USB Print Server รุ่นไหน ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถรองรับ Printer ได้ทุกรุ่นครับ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะซื้อ USB Print Server หรือเลือกซื้อ Printer มาใช้กับ USB Print Server คุณควรที่จะดู Specification ของ Printer ตัวนั้นๆในส่วนที่เขียนเกี่ยวกับ Print Language ว่าเป็น PCL หรือว่า Hose-based Language ถ้าเป็น Hose-based Language ละก็ ค่อนข้างจะหมดหวังครับ เพราะว่า USB Print Server ส่วนมากจะ Work กับ Printer ที่ใช้ภาษา PCL ครับ สำหรับ All-in-one Printer คือที่มี Fax-Scanner-Printer ในตัวเดียวกันนั้น มี USB Print Server น้อยรุ่นที่สามารถใช้กับ All-in-One Printer ได้ครับ อีกวิธีนึงที่สามารถจะแชร์ Printer ใน Home Network โดยการลง File & Print Sharing และตั้งแชร์ Printer เอาไว้ครับ

Q: Wireless Network ที่บ้านได้ทำการ Disable SSID Broadcast, ใช้ Wireless Security แบบ WEP แต่มีปัญหาว่าทำไม Notebook ถึงมองไม่เห็น Wireless Network ทั้งๆที่ได้มีการเซ็ท Wireless Profile แล้ว?

A: ในการเซ็ท Wireless Network นั้น เพื่อความง่าย ควรเริ่มจากการเปลี่ยน Administrator Password, Enable SSID Broadcast และไม่ใช้ WEP ก่อนครับ หลังจากที่ทุกเครื่องสามารถใช้งาน Wireless Network ได้แล้ว ค่อยทำการ Enable WEP หรือ WPA จนกระทั่งเมื่อทุกอย่าง Work แล้ว ค่อยที่จะ Disable SSID Broadcast เป็นอันจบพิธีครับ

Q: ทำไมบางจุดในบ้านถึงไม่สามารถรับสัญญาณได้ ในขณะที่ถ้าเขยิบมาอีกนิดนึง ก็สามารถที่จะได้รับสัญญาณแล้ว เพียงแต่ว่าจุดนั้นไม่สามารถที่จะวางเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

A: อุปกรณ์ Wireless Network ส่งสัญญาณโดยคลื่นวิทยุที่ช่วงความถี่ 2.4GHz ซึ่งแน่นอนครับว่า วัสดุที่กั้นอยู่ระหว่างจุดส่งสัญญาณ (Wireless Access Point) กับ Wireless Adapter ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณนั้น มีผลกับคุณภาพของสัญญาณครับ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณใช้ Wireless USB Adapter คุณก็อาจจะลองใช้สาย USB Extension Cable ต่อคั่นระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับ Wireless USB Adapter แล้วลองขยับไปมาในทิศทางของ Wireless Access Point เพื่อหาสัญญาณครับ สำหรับคุณที่ใช้ Wireless PCI Adapter กับเครื่อง Desktop ของคุณ คุณก็อาจจะลองหมุนเครื่อง Desktop เพื่อให้ตัวเครื่องไม่บังเส้นทางระหว่างเสาอากาศจาก Wireless PCI Adapter ไปยัง Wireless Access Point ครับ ถ้าคุณไม่สามารถที่จะหมุนได้ การเปลี่ยนเสาอากาศแบบวางบนโต๊ะแล้วก็มีสายเชื่อมต่อไปยัง Wireless PCI Adapter ก็เป็นทางเลือกที่ดี และราคาไม่แพงครับ

ถ้าลองวิธีที่ผม กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ก็ยังไม่ได้ผล ผมก็คงต้องแนะนำให้เปลี่ยนเสาอากาศที่ Wireless Access Point ไปใช้เสาอากาศที่มีกำลังส่งสูงขึ้น กว่าอันที่ติดมาจากโรงงานนะครับ

ที่มา:http://www.thelordofwireless.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=54


อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts