Monday, August 3, 2009

Install KDE 4.x on Ubuntu 9.04

ติดตั้ง KDE ให้ Jaunty Jacklope เรา
  • จำได้ว่าเคยลง KDE ใน Intrepid-Ibex แล้วครั้งนั้นรู้สึกว่าจะอืด
  • อยากลงใน Jaunty Jacklope ดูมั่งจะเป็นไง
  • จำคำสั่งไม่ได้ต้องหาข้อมูล แล้วเค้าก็ให้ติดตั้ง KDE บน Ubuntu ด้วยคำสั่งเนี๋ย
sudo apt-get install kubuntu-desktop
  • อีกคำสั่งสำหรับเปลี่ยนหน้า Login ระหว่าง GDM หรือ KDM
sudo dpkg-reconfigure gdm



  • อีกอย่างถ้ามีปัญหาเรื่อง splash screen ตอน บูตเครื่อง ใช้ของ Ubuntu แต่พอตอน ปิดเครื่องดันไปใช้ของ Kubuntu ซะงั้น อันนี้เราแก้ปัญหาโดยไปปรับ splash screen ผ่าน Startup-Manager ได้เลย เมื่อติดตั้งแล้วโปรแกรมจะอยู่ที่ System = Administration = Startup-Manager
sudo aptitude install startupmanager



  • ปัญหาอีกอย่างที่เจอไม่รุ้จะเรียกว่าปัญหาหรือป่าวอ่ะนะ คือ เมื่อเราทำการติดตั้ง KDE เราจะได้ โปรแกรมที่ base KDE มาด้วยอ่ะนะ ซึ่งถ้าเรา login เข้าด้วย Gnome Session โปรแกรม KDE จะไปรวมกับ โปรแกรมของ Gnome เค้าแนะนำให้ลงตัวนี้ Gnome Menu Extended



เพิ่มเติม
jui@HOST:~$ kded --version
Qt: 3.3.8b
KDE: 3.5.10
KDE Daemon: $Id: kded.cpp 711061 2007-09-11 09:42:51Z tpatzig $

  • ด้านบนเป็นคำสั่งสำหรับดูเวอร์ชั่น kde ของเราที่ติดตั้งไปเมื่อตะกี๋อ่ะนะ
  • ทำไมเป็น KDE 3.5 ซะงั้น ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดตอนนี้เป็น 4.3 beta แต่ของเรานี้ยังไม่เป็น 4 เลยอ่ะ
  • เราใช้คำสั่งถูกปะเนี๋ยงง หรือ repository ไม่อัพเดทหว่า
  • KDE เราสามารถใช้ System Settings ในการจัดการสิ่งต่างๆ เช่น เพิ่ม language layout icon บน systemtray บน หรือ เปลี่ยน theme ระบบ ถ้าเทียบกับ Windows ก็ Control Panel ดีๆ นี่เอง

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts