Sunday, June 21, 2009

Use Aqua Data Studio connect to sqlexpress

Using Aqua Data Studio connect to sqlexpress

- ปกติใช้ SQL Server Management Studio Express ก็ใส่ host เป็น localhost\sqlexpress


- หรือไม่ก็ .\sqlexpress แล้วก็ login ได้
- แต่ทำไม aqua เค้าให้ใส่ port ด้วยอ่ะ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่า sqlexpress ใช้ port อาไร
- ลองใส่ host เป็น localhost และ localhost\sqlexpress พอร์ตเป็น 1433 ก็ไม่ได้เหมือนเดิมอ่ะ



- คือปกติ sql server default จะเป็น port หมายเลย 1433
- ลองเช็คดู รู้สึกว่า sqlexpress เนี๋ยจะใช้ dynamic port นะ
- dynamic port น่าจะประมาณว่า เมื่อมีการ start sqlexpress แต่ละครั้ง port ที่ใช้จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อาไรประมาณนั้น
- ที่นี้เราจะรู้ได้ไงอ่ะ ถ้าเป็นแบบนี้อ่ะ เราสามารถกำหนด port ให้ sqlexpress ได้ครับ

กำหนด sqlexpress ไม่ให้ใช้ dynamic port

1. เข้าไปที่ start => Microsoft SQL Server 2005 => Configuration Tools


2.ด้านซ้ายคลิกที่ Protocols for SQLEXPRESS ที่ด้านขวา enable TCP/IP เค้าหน่อยโดยคลิกขวาที่ TCP/IP แล้ว Enable ซะ แล้วก็ดับเบิ้ลคลิก TCP/IP



3.ไปที่แท๊ป IP Addresses เลื่อนลงมาล่างสุด ที่ TCP Port ใส่หมายเลขพอร์ตที่เราต้องการได้เลย จากนั้นกด Ok



ทิป




TCP Dynamic Ports
Blank, if dynamic ports are not enabled. To use dynamic ports, set to 0.

  • ปกติค่าเริ่มต้น TCP Dynamic Ports จะเป็นประมาณ xxxxx เช่น 49740
  • และที่ TCP Port ก็เป็น Blank ค่าว่างๆ
  • ถ้าเราต้องการใช้ dynamic port เหมือนเดิม เราก็นำ xxxxx นั่นแหละใส่เป็นหมายเลขพอร์ตแทน 1433 ที่เป็นหมายเลขพอร์ตมาตราฐานของ sql server
  • dynamic port จะเป็นหมายเลขนี้ตลอดการใช้งาน ของเรา แต่ถ้าเราต้องการสุ่ม dynamic port มาใหม่ ให้ใส่เป็น 0 และ restart sql server ก็จะได้พอร์ตใหม่ อาไรประมาณนั้น

4. หลังจากโอเคแหละเค้าจะให้เรา restart sqlexpress หน่อย แล้วลองเรียกใช้ aqua อีกที



5.ที่ aqua Host ก็ใส่เป็น localhost Port ก็ใส่เป็นหมายเลยที่เราใส่เมื่อตะกี้เนี๋ย กดที่ ping อีกทีใช้ได้แหละ



Note
  • ต้องการให้ sqlexpress กลับไปใช้ dynamic port เหมือนเดิมแค่ทำเหมือนขึ้นตอน 1 - 3
  • ที่ TCP Dynamic Ports ใส่เป็น 0 และที่ TCP Port ไม่ต้องใส่อาไร จากนั้นโอเคแล้ว restart sql
  • สรุปคือ เรากำหนดค่าให้ sql express ให้ใช้พอร์ตมาตราฐานของ sql server ได้
  • และ อีกอย่างถ้าเราไม่ต้องการกำหนดพอร์ต เราสามารถใช้ dynamic port ในการ connect Aqua Data Studio ได้ซึ่งเราก็เข้าไปดูหมายเลขพอร์ต dynamic แบบนี้อ่ะ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts