- เป็นข่าวที่น่าสนใจมากๆ
- อันดับ 4 ด้านไอที, call center และงานธุรการอื่นๆ
- ประเทศไทยเรานี่ แรงงานหลายสาขา ไม่ธรรมดาเลยแฮะ
- ถ้าเรา เก่งภาษา มากกว่านี้คงดีไม่ใช่น้อย อ่อนภาษาอย่างแรงเรา
- ต้องตั้งใจมากกว่านี้แล้วเรา
บริษัทที่ปรึกษา A.T. Kearney เปิดเผย 50 อันดับประเทศที่น่าเอาต์ซอร์สงานด้านไอที, call center และงานธุรการอื่นๆ ใต้ชื่อ Global Services Location Index (GSLI) ประจำปี 2009 ประเทศไทยอยู่อันดับ 4 คงที่เช่นเดียวกับ GSLI ครั้งที่แล้วในปี 2007 สิบอันดับแรกได้แก่
- อินเดีย (อันดับปี 2007: 1)
- จีน (2)
- มาเลเซีย (3)
- ไทย (4)
- อินโดนีเซีย (6)
- อียิปต์ (13)
- ฟิลิปปินส์ (8)
- ชิลี (7)
- จอร์แดน (14)
- เวียดนาม (19)
สำหรับปี 2009 ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือเริ่มแรงขึ้นมา เช่น อียิปต์ จอร์แดน ตูนิเซีย UAE โมร็อคโค เป็นต้น ส่วนสามอันดับแรกคือ อินเดีย จีน มาเลเซีย นั้นยังเกาะกลุ่มและทิ้งห่างคู่แข่งด้วยปัจจัยเรื่องทักษะของแรงงาน, สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อธุรกิจและค่าแรงที่ถูก (ในข่าวไม่ได้บอกว่ามาเลเซียทิ้งไทยห่างแค่ไหน)
ที่มา - A.T. Kearney จาก BusinessWeek
No comments:
Post a Comment