Thursday, June 4, 2009

Guake and Terminator

Great Terminal Guake and Terminator on Gnome

Guake
  • Guake เป็น terminal ตัวหนึ่งที่ค่อนข้างหน้าใช้
  • แต่มันต่างจาก terminal ที่อยู่ใน Application => Accessories => Terminal อย่างไร
  • ต่างกันคือ เมื่อเราทำการเปิด Guake แล้วตัวโปรแกรมจะไปอยู่ system tray ของระบบ
  • และเมื่อเราต้องการเลือกใช้งานเราแค่กดปุ่ม F12 บนคีย์บอร์ด แล้วจะมี terminal ยืนออกมาจากด้านบนให้เราอย่างรวดเร็ว(หรือป่าว)
  • ประเด็นก็มีเท่านี้ เอ่อ ลืมบอกอย่างปิด terminal ที่ยื่นออกมาโดยกดปุ่มเดิม
  • จะว่าไปแหละ Guake ก็มาจาก Yakuake ของฝั่ง KDE นั่นแหละ
  • ซึ่งลองเล่น yakuke กับ Jaunty Jacklope เรา ดูมันขัดๆ ไม่ค่อยเข้ากันกับ Gnome สักเท่าใหร่
  • ติดตั้งโดย sudo apt-get install guake
  • จะให้สะดวกยิ่งขึ้นเราต้องเพิ่ม guake เข้าไปใน startup program ของระบบด้วย



Terminator
  • เป็นterminal อีกตัวที่น่าสนใจคือ terminator ที่หน้าต่างเดียวสามารถแบ่งหน้าได้แบบเนี๋ย
  • ติดตั้งโดย sudo apt-get install terminator



อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts