Sunday, June 21, 2009

Create a Bootable Ubuntu USB Flash Drive

ทำ usb drive เราให้เป็นตัว live หรือ installer ubuntu ด้วย Unetbootin
  • ปกติเมื่อเราจะทำการติตตั้ง ubuntu สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ โหลด iso file มาแล้วเขียนลงแผ่นแล้วจึง บูตและติดตั้งจากแผ่น ใช่ปะ เราอ่ะ มือใหม่คนหนึ่ง ก็ทำเช่นนั้น
  • แต่ก็รู้อยู่นะ ว่าเราสามารถติดตั้ง ระบบลง usb drive ได้ หรือ จะติดตั้ง ubuntu จาก usb drive แทน cd ได้
  • อย่างแรก ติดตั้ง ubuntu ลง usb drive เราแล้วเอา usb drive เราเนี๋ยอ่ะ ไปใช้ที่เครื่องใหนก็ได้ที่สามารถบูตจาก usb drive ได้ ทำให้เราใช้ ubuntu ที่เครื่องใหนก็ได้สะดวก และเท่ดี
  • อย่างหลังเนี๋ยจะมีประโยชน์หน่อย เมื่อเครื่องนั้นไม่มี cd drive มีแต่ usb port ติดตั้งด้วย usb drive ได้
ติดตั้ง unetbootin ลงเครื่องเราก่อน

- ติดตั้งผ่าน synaptic เลยง่ายสุดๆ
- หรือ สั่ง sudo aptitude install unetbootin น่าจะได้เหมือนกันนะ



- เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วโปรแกรมจะอยู่ที่ Applications => System Tools => UNetbootin

วิธีใช้ UNetbootin ง่ายมากๆ

1. เปิดโปแกรม UNetbootin ก่อนเลย (เราสั่งผ่าน terminal เลยก็ได้นะพิมพ์ unetbootin ได้เลย)


2. การใช้งาน เอาแบบว่าเรามี iso ของ ubuntu บนเครื่องเราแล้วนะ ให้เลือก Diskimage
3. ทำการเลือกไฟล์ iso ของเราที่ได้ดาวน์โหลดมาสิครับ แล้ว ด้านล่าง Type: USB Drive Drive: อันนี้เลือกที่ usb drive เรา ส่วนมาก็จะเป็น /dev/sdb1 นั่นแหละ


4. กด Ok เลย แล้วรอ พอเสร็จแล้ว ถ้าเราอยากลองบูตด้วย usb drive เราก็ reboot now ได้เลย


5. เมื่อบูตระบบ อย่าลืม ให้เครื่องนั้นบูตจาก usb นะ

เพิ่มเติม

สรุป
  • ประโยชน์ ที่ได้จาก unetbootin เราสามารถบูต live ubuntu
  • หรือ จะใช้ usb drive เป็นตัวติตตั้ง ubuntu ก็ได้
  • ไม่ต้องง้อแผ่น cd เลย เท่มากๆ
  • อีกอย่างก่อนทำ ก็ format usb drive เราก่อนน่าจะดีนะ
  • จะบอกอีกอย่าง นี่เป็นเพียงแค่ 1 ทางที่สามารถทำได้ ง่าย ทางอื่นทำไม่เป็นอ่ะนะ ^^'
อีกโปรแกรมที่ System => Administration ชื่อ USB Startup Disk Creator



  • อันนี้ มีมาให้เลย ไม่ต้องติดตั้งเพิ่มให้ยุ่งยาก เป็นตัวสร้าง boot usb ที่น่าใช้อีกโปรแกรม

อ้างอิง และ เกี่ยวข้อง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts