Friday, April 3, 2009

Installation Ubuntu 9.04 (Jaunty Jackalope) Beta

ติดตั้ง Ubuntu 9.04 (Jaunty Jackalope) Beta สำหรับ newbies อย่างเราๆ

1. ไปดาวน์โหลดไฟล์ก่อน Get it... เมื่อโหลดเสร็จก็ทำการเผ่าลง cd เปล่าซะ

2. เมื่อได้แผ่น ubuntu 9.04beta ใส่แผ่นเข้าไป บูตเครื่องตั้งให้บูตจากแผ่น



3. เลือกภาษาสำหรับการติดตั้ง (มั้ง) เลือก English ก่อนเลยเรา เลือกภาษาไทยมีหวัง ไปไม่เป็น



4. เลือก Install Ubuntu ถ้าเราเลือกอันแรกจะเป็นการเล่น ubuntu จากแผ่นหรือ live cd นั่นเอง



5. รอให้เค้าโหลดหน่อย ซึ่ง 9.04 เปลี่ยนไป๋จากเดิมแฮะ



6. เลือกภาษาสำหรับการติดตั้งอีกครั้ง ซึ่งในที่นี้ขอเลือกเป็น English



7. เลือกประเทศและเมือง



8. เลือก keyboard layout สลับเป็นภาษาไทยโดย Alt + Shift



9. บริหารพาร์ทิชั่น จะมี 3 แบบ ในที่นี้ขอเลือกแบบ manaul อันนี้เรามีพาร์ทิชั่นที่เป็น ext และ swap อยู่ก่อนแหละ



10. ลบออกทั้งหมด จัดการใหม่เลย ^^' สำหรับเรานะ



11. สร้าง swap ให้พื้นที่เป็น 2 เท่าของ ram เครื่อง เช่น เครื่องเรา ram 1 กิ๊ก ก็ให้ swap เราสัก 2 กิ๊กเป็นอย่างต่ำ (เลือกแบบ Primary และ Beginning) ถ้าแรมเรา เป็น 1 หรือ 2 กิ๊ก ก็ไม่จำเป็นต้องสร้าง swap ก็ได้มั้ง



12. ให้พื้นที่ ที่เหลือทั้งหมดเป็น root (/) format ใช้ ext3 ไปก่อน หรือจะลอง ext4 เค้าก็มีให้แล้วแฮะ (เลือกแบบ Primary และ Beginning ถ้ามีให้เลือกนะ)



# การแบ่งพาร์ทิชั่นสามารถอ่านรายละเอียดได้ จากเอกสาร get it...

13. เมื่อเราจัดการเสร็จก็จะได้ประมาณเนี๋ย



14. กรอกข้อมูลส่วนตัว รวมทั้งชื่อ login และ password



15. install เลยไม่ต้องรออาไรแหละ



16. กำลังทำการติดตั้งไฟล์ระบบลง partition อยู่



17. เสร็จแหละ รอโหลดอาไรก็ไม่รู้



18. เข้า ubuntu live อันนี้ยังเป็น ใช้ระบบผ่านแผ่นอยู่นะ ก็ทำการ reboot ให้เข้าใช้ระบบที่เราได้ทำการลงซะ

19. วิธีลงก็ประมาณนี้อ่ะ ไม่ยากอย่างที่คิด จบครับ


Another via installation under windows:

# อีกทางเลือกสำหรับ newbies เราสามารถติดตั้ง ubuntu ภายใต้ windows

# ในกรณีเมื่อเราต้องการติดตั้ง ubuntu ซึ่งเราเป็น windows user มานานแหละไม่รุ้เรื่องเกี่ยวกับ ubuntu เลย



# เราก็เข้า windows ปกติอ่ะ แล้วก็ autoplay ซะจากนั้เราก็คลิกที่ Install inside Windows

# การติดตั้ง ubuntu ใน windows เนี๋ยจะติดตั้งแบบโปรแกรมทั่วๆ ไปในระบบนั่นแหละ น่าจะผ่านตัว wubi

เอกสารการติดตั้ง
อ่านเพิ่มเติม

No comments:

Post a Comment

Popular Posts