Sunday, April 5, 2009

Install thai fonts to OpenSUSE 11.1 Gnome

ติดตั้งฟอนท์ไทยให้ opensuse 11.1 บน Gnome
  • เมื่อเราติดตั้ง opensuse 11 ก็คล้ายๆ linux ตัวอื่นๆ นะที่จะมีปัญหากับภาษาไทยเรายกเว้บ ubuntu
  • เนี๋ยตอนเปิด FF3 ภาษาไทยสระอาไร ห่างกันลอยเขว้งขว้างไปหมดเลยหว่า
  • ขั้นตอนก็ไม่มีอาไรมากมายหลังจากค้นหาข้อมูลสักหน่อย ก็เหมือนๆ กับ distro อื่นๆ

ขั้นตอนก็ประมาณนี้

1. เปิด opensuse ต่อเน็ตแล้วก็เข้าไปดาวน์โหลดฟอนท์ภาษาไทยเรามาก่อนเลยแนะนำ Loma , Dejavu-thai-Sans หรือ Dejavu-thai-Serif สองตัวหลังเนี๋ยใช้แทน Tahoma เห็นเค้าว่างั้นอ่ะนะ
  • Dejavo-thai เท่าที่ลองใช้ก็สวยดี รู้สึกว่าเค้าท่ากว่า Loma แฮะ ^^' แนะนำเลยแล้วกัน DejavoThai
2. หลังจากโหลดมาแหละ แตกไฟล์ด้วยสั่ง (สามารถจัดการแตกไฟล์ผ่าน gui ได้นะ)
# tar -xzvf Loma.tar.gz
3. เราก็จะได้ folder ชื่อ Loma ให้เราทำการย้ายไปวางไว้ที่ /usr/share/fonts/ เลย
# mv Loma /usr/share/fonts/
  • ถ้าเป็น base redhat ก๊อปวางไว้แค่เนี๋ยก็ใช้ได้เลยนะ ไม่ต้องทำอาไรเลยแต่ suse ต้องทำสักหน่อยงงเหมือนกัน base redhat ปะเนี๋ย หรือใช้แค่ rpm ที่เหมือนกับ redhat แค่นั้นหว่า อย่างอื่น ไม่สนหรือป่าวนะ งง
4. ยังไม่จบอ่ะ ไม่ง่ายเหมือน centos หว่า ให้เราสั่งงี้ต่อ
# fonts-config
5. รอแป๊ป ขั้นตอนก็มีแคนี้ การติดตั้งนะ ลืมบอกอีกอย่าง user ทุกคนในระบบจะสามารถใช้ ฟอนท์พวกนี้ได้


การปรับแต่งฟอนท์ของระบบ

1. คลิกที่ Computer => Control Center
2. คลิกที่ไอคอน Appearance
3. เราก็จะได้ Appearance Preferences คลิกไปที่ Font tab ปรับฟอนท์ที่เราพึ่งติดตั้งไปเมื่อตะกี๋ได้เลย
4. เห็นปะ FF เราก็แสดงผลภาษาไทยได้แหละ


เพิ่มเติม
  • เราสามารถนำฟอนท์บน windows ติดตั้งให้ suse ก็ทำประมาณนี้อ่ะ
  • เห็นตอนการสั่งต้องเป็น root นะ # หว่าเห็นปะมะงั้น วางไฟล์ใน /usr/share/fonts/ ไม่ได้อ่ะ
  • ถ้าอยากให้ใช้เฉพาะบาง user ก็วางไว้ /home/user/.fonts/ ประมาณนี้อ่ะเห็นเค้าว่างั้นนะ

เกี่ยวข้อง


อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts