Monday, April 13, 2009

External Harddisk Buyer Guide

ที่มา : http://www.notebook4game.com/

# เรื่องนี้ตั้งใจมาสักระยะแหละ แต่ที่ยังไม่ตัดสินใจ เพราะยังบ่มีตังค์ ^^'
# โชคดีไปเจอบทความเกี่ยวกับการเลือกซื้อ external harddisk ที่ช่วยในการตัดสินใจเราได้เยอะเลย

เนื่องจากปัจจุบันความต้องการใช้ความจุ HDD นั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อนจนตอนนี้ทะลุหลัก 2 TB กันไปเรียบร้อยแล้ว มีตั้งขนาด 3.5 นิ้ว ( Desktop PC ) และขนาดเล็กลงมาคือ 2.5 นิ้ว ( Notebook ) ซึ่ง Ext.HDD เองนั้นก็มีทั้งแบบประกอบและ Brand ยังกับ NB เองที่มีทั้งประกอบและ Brand Name วันนี้เราจะมาสำรวจตัวเองกันว่าเพื่อนๆเหมาะสมหรือชอบการใช้งานประเภทไหนๆ

ext-hdd-buyer-8

สำรวจตัวเองก่อนว่าต้องการความจุขนาดไหน

ให้มองความต้องการของตัวเองและลักษณะการใช้ก่อน ไม่ต้องไปซื้อเผื่ออนาคตครับ เอาที่ใช้อยู่ก็เพียงพอเพราะราคาสินค้าพวกนี้มันจะถูกลงไปตามกาลเวลา คืนไปซื้อทีเดียวเยอะแล้วท่านนำมาใช้ไม่หมดน่าเสียดายปล่าวๆครับ

ext-hdd-buyer-1

และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ Buffer ของข้อมูลและ RPM ของ Harddisk ด้วยครับยิ่งเลขพวกนี้เยอะจะแรงเป็นเงาตามตัวแต่ก็ควรระวังเรื่องความร้อน ไว้ด้วยนะครับ

อัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่ต้องการ

ext-hdd-buyer-5

หรือความเร็วของ HDD เวลาถ่ายข้อมูลนั่นเอง ถ้าคุณเป็นคนประเภทใจร้อนและชีวิตเร่งด่วน ชอบโอนถ่ายไฟล์ทีเป็นหลัก 10-50 GB แล้วละก็แค่พอร์ต USB คงจะไม่ทันกินเป็นแน่ ต้องพิจารณาถึงปัจจัยในข้อนี้ด้วยครับ

ราคาและการรับประกันสินค้า

โดยทั่วไปแล้ว Ext.HDD จะมีการรับประกันที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น ถ้าคุณซื้อ Box แยกเขาจะประกัน Box ให้คุณอย่างมากไม่หนึ่งปีก็สองปีครับ ส่วนตัว HDD จะเป็นการประกันต่างหาก แต่ถ้าคุณซื้อแบบ Box แบรนด์เนมแล้วละก็เขาจะประกันทุกส่วนของ HDD คุณกันเลยทีเดียวครับ แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันคือ ส่วนใหญ่แล้ว Box แบบสำเร็จรูปหรือแบรนด์เนมนั้นจะไม่อนุญาติให้แกะหรือเปลี่ยนตัว HDD ภายในได้แต่ถ้าคุณซื้อแบบแยกแล้วละก็สามารถปรับเปลี่ยนขนาดความจุของคุณได้ ตามใจชอบครับ ส่วนในเรื่องของราคาจะแตกต่างกันพอสมควรครับ ถ้าลองเลือกซื้อดีๆจะได้ราคาแบบประกอบถูกกว่าสำเร็จรูปอยู่พอสมควรครับ รวมทั้งขนาดความจุและ Port ก็จะได้แตกต่างกันออกไปครับ

Functions & Panels

ฟังก์ชั่นต่างๆที่ติดมากับ Box เองก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าจับตามองครับ Box บางชนิดสามารถกดเพียงปุ่มเดียวแล้ว Back-Up ข้อมูลทั้งหมดได้ในครั้งเดียว , บางตัวมีระบบ Secure ที่ดีมาก ยกตัวอย่างเช่น Box ที่ผมเคยเห็นบางตัวที่การใช้การ Scan ลายนิ้วมือและ RFID มาใช้ในการระบุตัวเจ้าของ พูดง่ายๆว่าถ้าไม่มี Card RFID หรือลายมือไม่ตรงละก็ไม่ต้องหวังจะมาแหยมครับ

ext-hdd-buyer-6

ตัวอย่างของ Box แบบ RFID ครับ

Design

คงจะปฏิเสธไม่ได้ครับ ว่าการออกแบบตัว Box เองนั้นมีผลกับการเลือกซื้อของผู้ใช้เช่นกัน ดังนั้นการเลือกซื้อก็จำเป็นที่ต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วยครับ

ext-hdd-buyer-7

ตัวอย่าง Box ของ Seagate

ขนาดของ Harddisk และ น้ำหนัก

ซึ่งราคาของขนาด Desktop และ Notebook จะมีราคาแตกต่างกันออกไปครับ รวมทั้งขนาดความจุและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น อย่างที่ทราบกันว่าราคาของ Desktop HDD ทั่วๆไปนั้นถูกกว่าของ Notebook อยูู่พอสมควรเลย ถ้าไม่ติดใจเรื่องน้ำหนักหรือไม่ได้แบกไปไหนบ่อยแนะนำแบบ 3.5 ไปเลยครับได้ราคาที่ถูกกว่าในความจุที่เท่ากัน

พอร์ตต่างที่มีเลือกซื้อ

ext-hdd-buyer-3
USB 2.0 : 480 Mbits/s

ext-hdd-buyer-2

eSATA : 3 Gb/s

ext-hdd-buyer-4

1394a : 400 Mbits/s & 1394b : 800 Mbits/s

ก่อนซื้อ Port ที่แตกต่างจาก USB 2.0 ควรจะสำรวจก่อนด้วยครับว่ามี Slot สำหรับเสียบ Port พวกนี้ใน Notebook หรือไม่ไม่งั้นเสียตังปล่าวครับ ^^” ซึ่ง Port เหล่านี้จะมีราคาแพงเป็นเงาตามตัวครับ ยิ่งที่มีหลากหลาย Port ยิ่งแพงครับ ซึ่งมีทั้งในแบบสำเร็จรูปและประกอบเอง อย่าลืมสำรวจเงินในกระเป๋าด้วยละครับ

ก่อนออกจากร้าน

หลักจากเราได้ Ext.HDD ตัวโปรดของเรามาแล้วสิ่งสุดท้ายก่อนออกจากร้านควรมีการทดสอบเสียก่อนว่าใช้ งานได้จริงหรือมีปัญหาอะไรหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ให้ทดสอบที่ร้านไปเลยครับ ลองเช็คดูว่าตัว HDD ที่ให้มาตรงตาม Spec ที่บอกหรือไม่ Check Port ต่างๆที่มีมาให้ว่าใช้งานได้ครบหรือไม่ ได้ไม่เสียเวลาหากมีปัญหาเมื่อเรานำ HDD กลับไปใช้แล้วพบว่า Port เจ้งบ้าง HDD ไม่ได้ขนาดตามที่ต้องการหรือใส่มาให้ผิดบ้างครับ ยังไงนี่ก็เป็นแนวทางหนึ่งหากสงสัยอะไรสามารถโพสข้อความทิ้งไว้ได้เลยครับ

# ไปดูราคากันหน่อย http://www.itfocusthai.com/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts