Tuesday, December 23, 2008

Reason for upgrade to VirtualBox 2.1.0

เหตุผลที่ต้องอัพเกรด virtualbox เป็น 2.1 จาก 2.0.6 สำหรับเรานะ

# ก็เคยเล่าเกี่ยวกับ virtualbox (vb) ว่ามันมีความสามารถ เกือบเทียบเท่า vmware แล้วนะ

# แต่เสียอย่างเดียวการที่จะทำให้เครื่อง vos เป็นส่วนหนึ่งของ lan มันค่อนข้างยุ่งยาก

# เวอร์ชั่น 2.0.6-- ส่วนของ interface มันจะมีให้เลือก 2 แบบ คือ NAT และ Host Intereface

# ถ้าเราเลือกแบบ NAT มันจะเล่นได้แต่ จะไม่พบเครื่อง vos ใน LAN

# และ เครื่อง parent กัน vos ก็ ping กันไม่เจอนะ เพราะ ไรก็ไม่รู้ไม่ค่อยมีความรู้เหมือนกัน

# แต่ถ้าเลือก Host Interface และ สร้าง Interface เพิ่มทำการแชร์ Internet ให้ interface ที่เราสร้าง

# ก็จะทำให้ vos เล่นเน็ต และ ping กับ parent host เจอแต่มันก็ไม่เป็นส่วนหนึ่งของ LAN อยู่ดี

# เสริมหน่อย ถ้าเป็น vmware มันต้องเลือกแบบ bridge มันจะทำให้ vos เป็นเครื่องๆ หนึ่งในวง LAN

# ถึงตอนนี้ยังคอนฟิก Bridge ให้ vb มะเป็นเลย ^^' ขี้เกียจมากๆ เจออยู่นะแต่อ่าน ภาษาต่างปะเทศมะรู้เรื่อง

# เห็นในเว็บหลายเว็บมีลิ้งบอกประมาณ vb เค้าออกเวอร์ชั่นใหม่ ต่อจาก 2.0.6 คือ 2.1.0

# ตอนแรกว่าจะไม่ ติดตั้งไอ้เวอร์ชั่น 2.1 แล้วแต่อยากรุ้ว่ามันมีอาไรดีขึ้นบ้างหรือป่าว

# คือ ก็หวังเล็กๆ นะว่าปัญหาของเราอาจจะหมดไปกับ 2.1

# ไม่น่าเชื่อครับ ลองเข้าไปที่ setting ของ vb ที่ Network เมื่อเราเลือกเป็น Host Interface ที่ Attached:

# ปกติตรง Host Interfaces เราต้องสร้าง Interface เองนะ แต่ไง๋มันเอา interface บนเครื่องจริงมาให้แสดง

# ตอนแรก งงนะ แต่พอลองเลือกแบบ Host Interface และลองรัน vos ดูมันเล่นเน็ตได้ และ เป็นเครื่องส่วนหนึ่งของวงแลนด์ด้วยอ่ะ ^^'



# และปุ่มด้านขวา Add/Remove Interfce ก็หายไปด้วยง่ะ

# พอลองเลือกเป็น ethernet ตัวที่ไม่ใช่ wi-fi แล้วลองเปิด vos ตกใจหมดเลยมันได้ ip จาก dhcp ของ LAN ด้วยอ่ะ พอลอง ping ไปที่เครื่องอื่นในวงแลนด์ โอ้แม่เจ้ามัน reply ไม่เสียด้วยล่ะ ^^'

# อีกนิดนะ คือ เราต้องเลือก interface ที่กำลังต่อ LAN อยู่อ่ะ ถ้าเราเลือกเป็น interface ของ wi-fi แต่เราไม่ได้ใช้มัน เวลาเปิด vos มันก็ไม่ได้ไอพี และ มันก็จะเป็น stand alone นะ

# สรุป เลือก interface ที่กำลัง active อยู่แค่นี้เองครับ

# พอลอง ping จาก parent host ที่เครื่องอื่นๆ ใน LAN มาที่ vos มัน reply ด้วยล่ะ ^^'

# ปัญหาที่แก้ไม่ได้เรื่อง bridge ก็ไม่ต้องแหละ ขอแค่นี้ล่ะที่ต้องการ

# แต่ไม่แน่ใจไอ้ที่สำหรับลงบน linux มันจะใช้ได้เหมือนกันมั้ยหว่า ต้องลอง

# เสริมนิดคือ อย่าลืมติ๊กเลือกที่ Cable Connected ด้วยนะไม่งั้นเลือก interface แบบใหนมันจะเหมือน stand alone นะขอบอก ^^' ถ้าเราลืมก็ไม่ต้องปิด vos แล้วตั้งค่าหรอกครับแค่ active adapter มันหน่อย



# อันนี้สุดท้ายจริงๆ การออกจาก vos ให้เรากดที่ Ctrl ปุ่มขวานะครับ (ctrl+alt เหมือน vmware มันจาไม่ออกให้เด้อขอบอก)

# เปรียบเทียบ interface ระหว่าง vmware กับ virtualbox

NAT = NAT

Private Host = Host Interface (2.06--) คิดว่านะ

Bridge = Host Interface (2.1.0++) คิดว่านะ

# ส่วน Interface แบบ Internal Network ใน VirtualBox ไม่รู้ว่าใช้ไงหว่า ^^' โง่ครับ

# ที่เขียนมาโมเมเอาครับ อ่าน Help ของโปรแกรมน่าจะดีกว่า ^^' แต่เรามะค่อยรู้เรื่องเลยมีแต่ภาษาบ้านเกิดทั้งนั้น

Tip & Trick Switching mode

# ใน vb ก็ไม่ต่างกับ vmware มากอ่ะครับ เรื่องความสามารถเนี๋ย

# เราสามารถตั้งโหมดให้ guest os เราเป็นแบบ full screen mode โดยเข้าไปคลิกที่เมนู

Machine => Fullscreen Mode หรือ (Host + F)

# จะออกจาก full mode ก็อันเดิม อ้าวแล้ว menu bar หายไปใหนหว่าแล้วตูจาคลิกที่ใหนหว่ากำ - -'

# ใช้ shortcut สิครับ Host + F แล้วไอ้ตัว Host นี่ปุ่มใหนหว่า

# Host มันจะเท่ากับ Right Ctrl

# Ctrl ปุ่มขวา + F สำหรับสลับ mode

# Ctrl ปุ่มขวา + Home มันจะแสดง popup เมนูให้


# แค่นี้ก็อยากเขียนเป็น log น้อเรา ^^'


3 comments:

  1. เกส โอเอส รันฟูลกรียน แบบ พาเรนท์ได้มะครับ..
    เพราะเครื่องผมมันเซตค่าละเอียด 800x600 แล้วพอรันเต็มจอ มันก็ได้เท่าเดิม แล้วข้าง ๆ ก็มืด ๆ อ่่ามันไม่ขยายเต็มหน้าจอจริง ๆ อ่าครับ
    รบกวนด้วยครับ

    ReplyDelete
  2. รันได้นะ ubuntu ซึ่งเป็น guest os บน xp ของเรา ยังรัน full screen ได้เลย

    - ถ้า parent เราตั้งเป็น 800x600 guest os เราควรตั้งเป็น 800x600 เหมือนกันครับ

    - ตอนเนี๋ย xp เราตั้ง resolution เป็น 1024x768 เราลง intrepid-ibex (ubuntu 8.10) บน virtualbox 2.1 ตอนแรกสั่ง fullscreen มันก็ไม่เต็มจอเหมือน parent อ่ะนะเพราะ guest เราเป็น 800x600 วิธีแก้ก็ไม่มีไรมากเราก็แก้ที่ guest os นี่อ่ะตั้ง resolution ให้ intrepid เราเป็น 1024x768 reboot guest os ใหม่ ลอง Ctrl+F ก็เต็มจอเลย เหมือนกับเราใช้ VMware ไม่ต่างกันเลยครับ ขอบอก

    - ตอนนี้แย่อย่างแรง รัน M$ WD 7 บน vb 2.1 ได้แต่ใช้แลนด์มะได้ เพราะไม่มี driver card lan ของ vb 2.1 อ่ะ

    - อืมสามารถสอบถามผ่านทาง Message Box ได้ครับ

    ReplyDelete
  3. ตอนนี้ผมก็รันเต็มจอได้แล้วครับ.. ผมไปตั้งกระทู้ที่ UBUNTUCLUB ด้วยที่นั้นเขาให้คำชี้แนะมา กอรปกับผมพยายามอีกนิดหน่อยก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ครับ..
    ลิงค์ที่ผมเข้าไปตั้ง ตามข้างล่างนะครับ
    http://forum.ubuntuclub.com/index.php/topic,7709.0.html

    ซึ่ง ผมเข้าไปตั้งหลังจากที่ตั้งกับ บล๊อกของนายครับ (ประมาณสองทุ่ม)

    ตอนนี้มีปัญหาเกี่ยวเนื่องกับฟอนท์ ครับ ยังหาคำตอบไม่ได้ใน Ubuntuclub.
    พอจะขอความรู้แถวนี้ได้ไม๊ ครับ..
    คือผมอยากให้ firefox แสดงผล ดีกว่านี้ ครับ..ผมไม่ชอบตัวอักษรแบบที่แสดงอยู่นี้ครับ.. บางเวปก็ใหญ่บ้าง บางเวปก็เล็กโดย(เฉพาะภาษาไทย) แล้วมันยังไงไม่รู้. มีวิธีแก้ไม๊ครับ
    ข้างล่างนี้ผมจับภาพหน้าจอของผมเมื่อผมเข้า บล็อก นายปรากฏว่ามันเล็กมาก อ่านไม่สบายตาแถมตัวอักษรผมก็ไม่ชอบ อยากเปลี่ยนเป็นแบบธรรมดาอ่าคับ Y_Y
    http://www.mypicza.com/view.php?image=debfd7c0942654426495d920d07ab296.png

    ReplyDelete

Popular Posts