Friday, December 26, 2008

How to install openSUSE 11.1 DVD

  • ไม่ได้ลง Linux ใน visualize ซะนานแหละ เลยหามาลงเล่นๆ อ่ะนะ เห็นมัน release 11.1 พอดี ^^'
  • ติดตั้ง Desktop openSUSE 11 ด้วย แผ่น DVD 1 แผ่น แบบง่ายๆ ไม่ต้องแต่งอาไรมาก
  • เตรียมพร้อมก่อน ติดตั้งโหลดแผ่น DVD มันก่อนเลย ที่นี้เลย ชอบแบบใหนก็ตามสบายเลยแต่เราขอ DVD อ่ะ
  • Type: 32 bit
  • Installation medium: DVD
  • Download method: Standard (ftp or http)
  • Start Download Here: installation DVD

เริ่มกันเลย

1. ใส่แผ่นเข้าไปใน CD Rom ของเรา
2. เปิดเครื่อง แล้วปรับให้บูตจาก CD แล้ว restart ใหม่ รอสักแป๊ปมันก็จะขึ้น สีเขียวเต็มไปหมดเลย
3. เลือก Installation แล้ว Enter
4. เลือก Language เซงอ่ะไม่มีพี่ไทยเราเลยโฮๆๆๆ อังกฤษ ขัดดอกไปก่อน คลิก Next ซะ (Agree ด้วยนะ)
5. รอมันโหลด โหลดอาไรของมันก็ไม่รู้ ^^'
6. เลือก New Installation แล้วตามด้วย Next
7. เค้าให้เราเลือก Time Zone อ่ะ อยากอยู่ Zone ใหนก็เลือกเอาครับ ^^' แล้วก็ Next
8. เลือก Desktop เราชอบอาไรก็เลือกซะ ส่วน Other มันจะเป็น Xfce หรือ Server ประมาณนั้น แต่เราขอ KDE 4 อ่ะ ตามด้วย Next เหมือนเคย
9. ก็มาถึงขึ้นตอนที่ต้องระวังกันนิดหน่อย คือ การสร้าง Partition ให้ SUSE ขอเป็น Partition Based อ่ะ คือ มันจะสร้าง root (/), Swap, home (/home) ให้เราเลย ง่ายๆ ไม่ต้องเก่ง linux ก็ติดตั้ง linux ได้ แต่ถ้าเราคิดว่าเราแน่ เราก็จัดการเองได้ ก็คลิก Edit Partition Setup... มันก็จะขึ้นให้เราจัดการแบบ Manual ส่วนเราขอผ่าน
10. กรอก ชื่อ-นามสกุล แล้วก็ user และ password และ คลิก Next
11. โหลดอีกแหละ จะอาไรกันนักหนา ล่ะเนี๋ย - -'
12. Installation Settings ไม่ต้องทำไรหรอกมั้ง Next เลยดีกว่า ^^'
13. Confirm หน่อย
14. รอเค้าเตรียม Hard Disk ก่อน
15. มันเริ่มติดตั้งแล้วอ่ะ แค่นี้อ่ะ การติดตั้ง openSUSE 11.1 รอมันเสร็จก็รีบูตเข้าใช้ได้เลย


จัดการพาร์ทิชั่น(แบบลูกทุ่ง)
  1. Swap ควรต้องมากกว่า RAM เท่าหนึ่ง เช่น RAM 128 ตั้ง Swap ควรจะเป็น 512 มิฉะนั้นตอนบูตระบบอาจค้าง กิ๊กก๊อกไปเลยก็ได้
  2. /home ไม่จำเป็นต้องสร้างก็ได้มั้ง (ที่ว่าไม่จำเป็นเนื่องจากตัวเองใช้ drive D ร่วมไว้เก็บข้อมูลอ่ะนะ)
  3. ถ้าเราสร้างแบบ manual เราควรสร้าง Swap ก่อน แล้วค่อยสร้าง / โดยใช้พื้นที่ที่เหลือทั้งหมดเลย

ประสบการณ์

  • สมมุติ windows เราแบ่งพาร์ทิชั่นเป็น C, D ซึ่ง drive C เอาไว้ลงระบบ drive D เอาไว้เก็บข้อมูล
  • ถ้าเทียบกับ linux ก็คงจะประมาณ แบ่งเป็น / เอาไว้ลงระบบ และ /home เอาไว้เก็บข้อมูล เมื่อต้องการลง linux ใหม่ก็ format เฉพาะ / ประมาณนี้นะคิดว่า
  • อย่าลืมกันไว้สำหรับ swap ด้วยล่ะพวกแรมน้อยอย่างเราๆ เนี๋ย
  • แต่ที่แบ่งเองประจำก็แบ่ง / กับ swap พอเลย ส่วนเก็บข้อมูลก็ drive D ใช้ร่วมกับ windows ไง ^^'
  • ส่วนเรื่อง Primary กับ Extend ก็ไม่ต่างกันกับ windows ครับ ดูเพิ่มเติมจากอ้างอิง
  • OpenSUSE from Slackware

เพิ่มเติม

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts