Tuesday, December 2, 2008

แปล Help Gnome ต่อ

  • ต่อจากเรื่อง แปล UI Gnome วันนี้เราก็จะแปล Help กันต่อ
  • ขั้นตอนการแปล Help ก็เหมือนขั้นตอนการแปล UI ครับ คือ พอเราไปถึงตรงเนี๋ยในบทความก่อนหน้าเนี๋ย เราก็เลือก Documentation
"ที่ Extra GNOME เนี๋ยมันจะเกี่ยวกับโปรแกรมสามัญประจำเครื่องอาไรประมาณนั้น ซึ่ง ทางด้านซ้ายจะเป็น Help (Documentation) ส่วนทางด้านขวาคือ เป้าหมายเรา UI Translations"
  • แต่คราวนี้เราจะไม่คลิกที่ รูปลูกศรสีเขียวชี้ลง เราต้องคลิกที่ ชื่อโปรแกรมเลย
  • ตัวอย่าง เราจะแปล Help brasero เราก็คลิกคำนั้นเลย
  • พอคลิกที่ brasero แล้วเราจะเห็น HEAD (Browse SVN)
  • ให้เราทำการคลิกที่ (Browse SVN) แล้วให้จำ url หรือ จาเขียนไว้ก็ได้
  • เราเลือก brasero เมื่อเราคลิก browse SVN เราจะได้ url แบบนี้
http://svn.gnome.org/viewvc/brasero/trunk/
  • ให้เราทำการเปิด terminal ขึ้นมาแล้วพิมพ์ประมาณนี้
$ svn co http://svn.gnome.org/svn/brasero/trunk/help brasero
  • เราจะสังเกตเห็นว่า url ที่ให้จำตอนแรกเมื่อคลิก browse SVN จะคล้ายกับ url ที่เราพิมพ์ต่อ svn co แต่จะแตกต่างกันตรงที่ viewvc ให้เราเปลี่ยนเป็น svn
  • svn น่าจะเป็น subversion มันก็จะดึง ซอส help มาเก็บไว้ที่ folder ชื่อ brasero ของเรานะ
  • ให้เราเข้าไปดูใน folder นั้น ของเราจะเป็น brasero ว่ามี folder ชื่อ th หรือป่าว ถ้ามีก็ข้ามขั้นตอนต่อไปได้เลย
  • แต่ถ้ายังไม่มี folder th ให้เราสั่งคำสั่งดังนี้
$ mkdir brasero/th ; xml2po -e -o brasero/th/th.po brasero/C/brasero.xml
  • คือมันจะสร้างไฟล์ th.po จาก xml เพื่อที่เราจะนำมาเปิดกับ poedit หรือ gtranslator
  • ก่อนการแปลก็แก้ Header ก่อนเพราะถ้าไม่แก้มันจา save ไม่ได้ ส่วนการแปลก็เหมือนแปล UI เลยครับ แปลด้วย poedit หรือจา gtranslator ก็ได้ถ้า windows ใช้ poedit แปลก็ได้
  • ให้เราแปลง .po เป็น .xml ด้วยคำสั่ง
$ xml2po -e -o brasero/th/brasero.xml -p brasero/th/th.po brasero/C/brasero.xml

ลองรัน th Help ดู
  • ด้วยคำสั่ง yelp ตามด้วย path ไฟล์ xml หรือ พิมพ์ yelp แล้วลาก brasero/th/brasero.xml มาวางมันก็จะได้ประมาณเนี๋ย
$ yelp file://home/jui/brasero/th/brasero.xml
  • ส่งงานเหมือน UI อย่าลืมบอกรายละเอียดด้วยว่าเราแปลอาไร

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts