Friday, April 24, 2009

Thai ID3 TAG Problem in Ubuntu

แก้ปัญหาภาษาไทยของ ID3 Tag

  • ไม่ค่อยรุ้เรื่องอาไรกับเค้าอ่ะนะ แต่รู้ว่า ทำตามแล้ว totem อ่านไทยรู้เรื่องก็พอ
  • ประเด็นมีอยู่ว่า จะฟังเพลงบนที่อยู่บน drive windows ด้วย totem เล่นเพลง แต่ใน playlist อ่านภาษาไทยเราเป็นต่างดาวซะงั้น
  • เซอร์เวย์ก็เจอหลายที่ ทั้งบอกสาเหตุ และ วิธีแก้ ลิ้งนี้แจ่มสุดแหละ ที่นี่
  • เค้าแนะนำ EasyTAG ติดตั้งด้วยคำสั่ง sudo aptitude install easytag
  • เมื่อติดตั้งเสร็จแหละ ถ้าไม่มีอาไรผิดพลาดโปรแกรมจะอยู่ที่
  • Application => Sound & Video => EasyTAG

วิธีใช้ก็ไม่ยากเท่าที่คิด

คำเตือน: ทดสอบสัก 1 ไฟล์ก่อน ถ้าเข้าใจการใช้จริงๆ ค่อยแปลงไฟล์เยอะๆ เดียวจะหาว่าไม่เตือน

1. เปิดโปรแกรม EasyTag ขึ้นมาก่อนเลยและไปที่ Settings => Perferences...
2. ให้เราตั้งค่าประมาณเนี๋ย

  • Character Set for reading ID3 tags ให้เราเลือกเป็น Thai(TIS-620) อันนี้สำคัญน่าจะประมาณไฟล์ต้นฉบับจะเป็นแบบ TIS-620 เราต้องเลือก read แบบนี้
  • Character Set for writing ID3 tags ที่ Charset: ให้เราเลือกเป็น Unicode UTF-8 อันนี้คิดว่า เราต้องการแปลงไปเป็นรูปแบบใหนนะ
  • ที่ ID3v1 tags Charset: เลือก Unicode (UTF-8)
  • ก็ประมาณนี้ จากที่มั่วๆ นะ ไม่รู้รายละเอียดอาไรกับเค้าหรอก

3. จากนั้นก็ Ok สิครับ ปิด และ เปิด EasyTAG อีกครั้งเข้าไปที่แฟ้มเพลงเรา จะเห็นว่า ไม่มีภาษาต่างดาวใช่ปะ ถ้ายังมีภาษาต่างดาวอยู่อย่าพึ่งไปต่ออันตราย ให้เราไปตั้ง Perferences... ใหม่ให้ได้ก่อน ถ้าตั้งประมาณเราน่าจะไม่มีปัญหานะ นอกจากไฟล์ต้นฉบับ จะมี id3 tag แบบอื่นๆ ถ้าคิดว่าใช่ให้เราลองเลือก reading แบบอื่นๆ ดู แต่ writing น่าจะ UTF-8 อ่ะนะจะถูกแหละ
4. จากนั้นก็เลือกไฟล์ที่จะทำการแปลงทั้งหมด หรือ กดที่รูปเนี๋ย สีน้ำเงิน เต็มแท่งอ่ะ ก็แล้วแต่จะเลือกอ่ะนะ

5. ที่รูปแผ่นดิสเกส ซ้ายสุด กดซะ คือจะทำการ แปลงและบันทึกนั่นเอง ในระหว่างแปลงเค้าจะถามว่าทับไฟล์เดิมมั้ยอันนี้ก็แล้วแต่เราอ่ะนะ
6. เมื่อเราทำการเปิดไฟล์เพลงขึ้นมาอีกที totem เราก็อ่านไทยรู้เรื่องแล้ว เย่ ต้องขอบคุณ พี่สมเจตเค้าจริงๆ

เพิ่มเติม
  • เห็นในเว็บที่เราทำตามพี่เค้าบอกว่า อาจจะมีปัญหาบางไฟล์ พวกไฟล์ที่มีปัญหาให้จะเป็นสีดำตามรุปจากเว็บพี่เค้าเนี๋ย เราต้อง Fill tag ค่าใหม่อ่ะ โดยเลือกเป็น Rename file
  • ก็ไม่ค่อยได้ใช้ totem เท่าไหร่ก็ปัญหาเรื่องนี้อ่ะ แต่ก่อนหนีไปใช้ xmms ตลอดเลย หลังจากบทความนี้คงใช้ totem มากขึ้นกว่าเดิม
  • สรุปปัญหาอยู่ที่ไฟล์นั่นเอง หาแก้ฟอนท์ในโปรแกรมตั้งนาน
  • อีกเรื่องกรณีที่ทำแล้วยังเหมือนเดิม(คือเปิดeasytag ชี้ไปที่ folder เพลงนั้น เพลงนั้นไม่เป็นสีแดงว่างั้น คือปกติถ้าไฟล์มีปัญหาเรื่อง id tag ไฟล์นั้นจะมีสีแดง ตามภาพด้านบนลำดับที่ 3) ให้เลือกเพลงนั้นก่อน จากนั้น กดปุ่ม Scan file(s) แล้วค่อยทำการกดปุ่ม save (รูปแผ่นดิสอ่ะ)

อื่นๆ

อ้างอิง

  • ติดตั้งและทำการแปลงบน ubuntu 9.04
ที่มา

No comments:

Post a Comment

Popular Posts