Friday, April 24, 2009

Config screen resolution to Ubuntu 9.04 Jaunty

คอนฟิก resolution 1024x768 บน Ubuntu 9.04 Jaunty ให้ Compaq Notebook
  • จากที่รอคอยมานาน และแล้วก็ปล่อย final แหละ ^^' โหลดเสร็จก็ติดตั้งเลยสิครับ
  • เหมือนรุ่นก่อนหน้าอ่ะนะ สำหรับเราที่ใช้ HP Compaq Presario V3723AU
  • เมื่อทำการติดตั้ง Ubuntu เสร็จต้องติดตั้ง หรือ แก้อาไรสักหน่อยเพื่อให้ใช้เค้าได้อย่างราบรื่น

ปัญหา(หรือป่าว)ที่พบทุกครั้งหลังติดตั้ง ubuntu
  1. resolution มีให้แค่สูงสุด 800x600 แค่เนี๋ยอ่ะไม่มี 1024x768 ให้เลือกอ่ะ
  2. เพิ่ม ภาษาไทยให้ keyboard layout
  3. ติดตั้ง library เพิ่มเกี่ยวกับการดูหนังฟังเพลงอาไรประมาณนั้น
  4. ตั้งค่าให้ใช้ wireless ได้ (หลังเนี่ยไม่ค่อยได้ทำอาไรก็ใช้ได้เลยอ่ะ ดีมากๆ)
  5. ส่วนอย่างอื่นก็ไม่มีอาไรแหละ เป็นปัญหาของการติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็นอื่นๆ เช่น unrar ถ้าเราใช้ dual os หรือ แก้ tag mp3 (สำหรับเพลงใหม่ๆ นะ อันเก่าแก้แล้วก็ไม่ต้องทำอีก) และ gedit ให้อ่านไทย บน drive ของ windows เค้าได้โดยปรับแต่งผ่าน gconf-editor เพิ่ม TIS-620 เข้าไปและ โปรแกรมสามัญประจำเครื่อง อื่นๆ อีกมากมายที่ต้องใช้ ^^'
  6. เพิ่ม font แจ่มๆ ให้ระบบเรานิดหน่อย อาไรประมาณนั้น
  7. อื่นๆ ที่ต้องการตอบสนองตัวเอง ซึ่งไปเจอเว็บสำหรับติดตั้งโปรแกรม ง่ายมั๊กๆ http://appnr.com/

วิธีปรับ resolution สำหรับ nvidia
  • ปกติที่ทำก็ไปที่ System => Administration => Hardware Drivers แล้วก็ active driver nvidia แล้ว ไปก็ไปที่ System => Perferences => Screen Resolution หรือไม่ก็ Display แล้วก็ตั้งค่า ประมาณนี้อ่ะ
  • แต่ไมใน Jaunty ไม่มี nvidia driver ให้ active ซะงั้นเห็นแต่ wireless driver ของ broadcom เราที่ active แล้ว จะทำไงล่ะทีเนี๋ย

1. หาข้อมูลที่ ubuntugeek.com มี comment เค้าก็บอกว่าถ้าใช้ nvidia ให้ใช้ nvidia-settings ในการตั้งค่าหว่า เอ่อลืมไป สงสัยที่รุ่นก่อนๆ คงลง nvidia-settings มาให้แล้ว หรือเราไปเผลอลงเองตอนใหนก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ตอนนี้ต้องลงเองแบบเห็นๆ เลยหว่า ^^'

sudo apt-get install nvidia-settings

2. หลังจากติดตั้ง nvidia-settings เสร็จแหละ รีบูตเครื่องสักรอบก่อนก็น่าจะดี หลังจากรีบูตแหละ ให้เราเข้าไป active driver nvidia โดยเข้าไปที่ System => Administration => Hardware Drivers ที่นี้เราก็จะเห็น driver ให้ active แหละ ถ้ามีให้เลือกมากกว่า 1 ตัว เราก็เลือกอันที่เค้า recommented จากนั้นรอให้เค้าโหลด driver จาก internet สักหน่อย หรือ อาจจะนาน (ต้องต่อเน็ตด้วยนะ)


  • ถ้าเรายังไม่ได้ติดตั้ง nvidia-settings เราจะเห็นแค่ Boardcom STA wireless driver อ่ะ
  • หลังจากติดตั้ง nvidia-settings แล้วเปิด Hardware Drivers อีกที่ก็จะพบเองอ่ะนะ ^^'
3. หลังจากติดตั้ง driver nvidia เสร็จแหละ ให้เราไปที่ System => Perferences => Display (Jaunty ไม่ได้ติดตั้ง screen resolution มาให้หว่าต้องโหลดเองอ่ะ แต่เราไปตั้งค่าผ่าน Display ได้เลย)

4. เมื่อเราเปิด Display ขึ้นมามันจะถามว่า จะเปิด nvidia-settings ป่าว เราก็ไม่ต้องก็ได้เพราะ ลองปรับ resolution ด้วย nvidia-settings แหละก็ปรับได้อยู่นะ แต่พอรีบูต กลับมาไง๋ กลับมาเป็น 800x600 เหมือนเดิมอีกแหละ ที่นี้ก็เลยลองปรับจาก Display เลยแล้วรีบูต ก็โอเคอ่ะ สงสัย ปรับผ่าน nvidia-settings คงไม่ได้บันทึกค่าให้เราหว่า หรือ เพราะสาเหตุอาไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน

  • ก่อนลง nvidia-settings ตรง Resolution: สูงสุดได้แค่ 800 x 600 อ่ะ
  • ถ้าลง nvidia-settings แหละ Resolution: ก็จะละเอียดขึ้นอีก
  • เราสามารถปรับโดยผ่าน nvidia-settings แต่อย่างที่บอก รีบูต ก็กลับสภาพเดิมอ่ะ สงสัย /etc/X11/xorg.conf จะ save ไม่ได้ หรือ ไม่ได้ save หว่า
  • แนะนำปรับผ่าน Display ด้านบนดีกว่านะ คิดว่า xorg.conf น่าจะ save ให้นะ เมื่อเรา รีบูตก็จะได้ค่าที่ได้ทำการปรับใหม่แล้วนั่นแหละ

5. ยังไม่จบหว่า หน้า login ทำไมละเอียดกว่า หน้าเมื่อเรา login เข้าไปแล้วอ่ะ เช่น เราตั้งในระบบเราเป็น 1024x768 แต่หน้า login เหมือนจะละเอียดเกินกว่าที่ปรับในระบบซะงั้น อันนี้ก็เจอมาตั้งแต่ Hardy และ Intrepid อ่ะ Jaunty ก็ยังเป็นอยู่ ปัญหาเยอะจริงๆ โน็ตบุ๊คเราเนี๋ย วิธีปรับก็ให้เราเปิด /etc/X11/xorg.conf ขึ้นมาด้วย editor อาไรก็ได้จากนั้นภายใต้ section screen ให้เราเพิ่ม section display ดังตัวอย่างด้านล่างเนี๋ย สีแดงคือส่วนที่เพิ่มเข้าไป

Section "Screen"

[...]

SubSection "Display"
Depth 24
Modes "1024x768" "1280x960" "640x480" "800x600"
EndSubSection

EndSection

6. รีบูตระบบสักหน่อย แค่เนี๋ยหน้าจอก็โอเคแหละ เหลือปรับอย่างอื่นๆ สักหน่อย หรือ ป่าว ^^'

Note
  • ดีหน่อย sound driver ไม่มีปัญหาอาไรแต่ เสียอย่างปิดเสียงผ่าน ปุ่มคีย์ลัดบน คีย์บอร์ดเสียง mute นะ แต่เสียงก็ยังดังอยู่ซะงั้นแต่ ใช้ปุ่มปรับ volume บนแป้น keyboard ใช้ได้ซะงั้น - -'
  • อีกอย่างรู้สึกว่า theme ที่ built-in มาด้วย Dust อ่ะสวยดีแฮะ
  • บูตระบบ ต่างจาก Intrepid โดยสิ้นเชิงอ่ะ คือ เร็วจนน่าใจหาย
  • ติดตั้งครั้งนี้ใช้ ext4 อ่ะนะ แต่พอได้อ่าน ที่นี่ เลยกลับไปลง ext3 เหมือนเดิม ^^'
  • เมื่อลงใหม่ก็เลือกแบบ ext3 ตอนลงเสร็จกลับเห็นใน Hard ware Drivers มีให้ activate driver nvidia ซะงั้น งงหว่าเกี่ยวอาไรกันเนี๋ย ลง nvidia-settings ให้เลยซะงั้น
  • สรุปต้องลง nvidia-settings ถึงจะ activate vga nvidia ได้ จบข่าว

Reference

No comments:

Post a Comment

Popular Posts