Friday, July 10, 2009

Tip port SQLEXPRESS

ทิปเรื่อง port sqlexpress

  • เคยแต่เรียกใช้แบบ localhost\sqlexpress หรือ localhost\sqlexpress,1888 อาไรประมาณนี้
  • เมื่อคืนนั่งคิดสมมุติฐานบางอย่างเกี่ยวกับ sqlexpress วันนี้ก็เลยมาลองทดสอบแต่เช้า
  • คือ ถ้าเราเปลี่ยนให้ sqlexpress ใช้ port หมายเลข 1433 แล้วตอน logon ด้วย SQL Server Management Studio Express น่าจะใส่แค่ localhost น่าจะได้
  • ผลปรากฏว่า ได้จริงๆ ครับน่าจะรู้ตั้งแต่บทความนี้แล้วหว่า โง่มานาน








ทิป
  • ถ้าเราใส่ตัวเลขทั้ง TCP Dynamic Ports และ TCP Port เราสามารถ connect ได้ทั้งสองเลยหว่า
  • ถ้าต้องการใช้อันใดอันหนึ่งก็ ลบอีกอันออกไม่ต้องใส่อาไรลงไปแค่นั้นเอง
  • ภาพด้านบนเป็นการ logon บนเครื่องตัวเอง พอลองไป logon จากเครื่องอื่น
  • ผลปรากฏว่า ไม่มีปัญหา คือใช้ได้เหมือนกันครับพี่น้อง
  • สรุป ตอนเราจะ logon sqlexpress ที่อยู่เน็ตเวิร์คคนละวง ซึ่งเราใช้ host\sqlexpress แล้ว logon อย่างไรก็ไม่ได้ ที่เคยใช้ก็ใส่หมายเลขพอร์ต host\sqlexpress,port ที่ทำนะ เพื่อนเค้าทำ ทำตามเค้าว่างั้น แต่ เราสามารถไปกำหนด พอร์ตที่ host sqlexpress ให้ใช้ port 1433 แค่นี้เราก็น่าจะใช้ host\sqlexpress หรือ host เฉยๆ ก็น่าจะได้ คิดว่าสามารถเหตุที่ logon ไม่ได้ ตอน logon เค้าน่าจะพยายามเข้าที่พอร์ตมาตรฐานของ sqlserver (1433) แต่ sqlexpress ค่าเริ่มต้นจะเป็น dynamic port ซึ่งเราสามารถดูได้ที่นี่

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts