Monday, July 6, 2009

Setting Authentication FTP on Windows 7 RC

เรื่อง user ที่ใช้ใน ftp บน windows 7 rc


  • ภาพนี้ ตั้งค่าให้ anonymous ใช้งานได้แล้ว (ถ้า anonymous ใช้ไม่ได้ให้เราไป enable ให้ใช้ได้ที่ FTP Authentication ซึ่งเราต้อง enable anonymous authentication ส่วน basic authentication คือ อนุญาติให้ user อื่นๆ ในระบบ login ftp ได้ แต่เราต้องต้องไปเพิ่มสิทธิ์ให้ user นั้นๆ อยู่ดี แต่ถ้าเราไม่ enable basic authen user ทั่วๆไปจะใช้ login ftp ไม่ได้อ่ะประมาณนั้นนะถ้าไม่มั่วอ่ะนะ) แต่ยังไม่ได้ให้สิทธิ์ user anonymous เลยทำให้ login ไม่ได้






  • ซึ่ง anonymous user ค่าเริ่มต้นจะใช้ iusr สำหรับ windows 7 rc อ่ะนะ vista ก็น่าจะเหมือนกัน
  • เราต้องเพิ่มสิทธิ์ให้ user iusr ด้วยโดยเพิ่มสิทธิ์ให้ user ได้ที่ FTP Authorization Rules


  • ส่วนภาพนี้ ftp site มีการตั้งให้ require ssl connections


  • เราต้องไปเลือก allow ssl connections ก็จะไม่ขึ้น error เนี๋ยอ่ะตอน login ftp แหละ โดยตัวนี้จะเป็น icon ชื่อ FTP SSL Settings



ทิป
  • ถ้าเราเปิดให้ anonymous login ได้ password ที่เข้าให้กรอกคือ email อาไรก็ได้
  • ส่วน ssl ftp ใช้ไม่เป็น เลยไม่ใช้อ่ะนะ ประเด็นก็มีแค่นั้น ^^'
  • ส่วนเรื่อง user กับ folder ftp ของแต่ละคน ถ้าเราไม่มี Domain name controller เราต้องตั้งค่าเหมือนใน windows server 2003 ก็น่าจะได้นะ
  • สิ่งที่ควรรู้อีกอย่าง ถ้าเราตั้งค่าที่ host เราจะได้ค่า setting ที่เหมือนกันของแต่ละ ftp sites ที่อยู่ภายใต้ host เราว่างั้น ก็เหมือนกันตั้งค่า web นั่นแหละ
  • อีกอย่าง ถ้าเราไม่ได้ eanble anonymous เมื่อเราใช้ anonymous login จะเป็นการ login แบบ user ธรรมดาซึ่งไม่มีในระบบ (ถ้าเรายังไม่ได้สร้างนะ) แค่นี้อ่ะ แค่อยากบอก ตัวเองไว้กันลืม

No comments:

Post a Comment

Popular Posts