Monday, July 6, 2009

Enable FTP Server on Windows 7 RC

ติดตั้ง FTP Server ให้ windows 7 rc ของเครื่องเรา




  • ภาพบนเนี๋ย คือยังไม่ได้ติตั้ง component ftp อ่ะนะ ซึ่งเข้าไปดูได้โดย inetmgr
  • และคลิกขวาดูก็ยังไม่มี FTP ให้เราเพิ่มได้ เนื่องจากเรายังไม่ได้ติดตั้ง FTP อ่ะ

Installation FTP Component

1. เปิด Turn Windows features on or off ขึ้นมาก่อนเลย
2. FTP Service จะอยู่ภายใต้ Internet Information Services อ่ะนะ ให้เราเลือก FTP Extensibility อันเดียวก็พอ เพราะ ถ้าเราเลือกอันนี้ FTP Extensibility ตัว FTP Service จะถูกเลือกอัตโนมัติ สรุปคือเลือก
  • FTP Extensibility (อันนี้เราต้องเลือกเพิ่มใช้จัดการ FTP Site เรา)
  • FTP Service


3. เมื่อเลือกเสร็จก็ Ok ซะ จากนั้นถ้าระบบให้ restart เครื่องก็ทำซะแต่ถ้าไม่ก็ให้เราเปิด inetmgr ขึ้นมาจะเห็น FTP Group เพิ่มเข้ามาในนี้ด้วยแหละ เปรียบเทียบกับภาพบนสุดดูดิ




4. เมื่อเราลองคลิกขวามี่ host หรือ sites เราจะพบ Add FTP Site...

ทิป
  • ถ้าเราไม่ได้ลง FTP Extensibility เราจะไม่พบ Add FTP Site... จะพบแค่ FTP Group เท่านั้นนะ
  • เท่าที่สังเกตอ่ะนะ เมื่อเราติดตั้ง ftp component เสร็จ ใน inetmgr จะไม่มี FTP Defaut site หว่าไม่ ซึ่งอันนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยของเค้าล่ะมั้ง แต่จะเห็น folder ftproot ใน inetpub อยู่นะ
  • ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ต่างจาก FTP ของ IIS บน Server 2003 และ XP ซึ่ง 2 OS เหล่านี้เมื่อเราติดตั้ง ftp component เสร็จเราก็จะได้ ftp default site อัตโนมัติเลย
  • เราต้องสร้าง ftp site เอง และ ต้องตั้งค่าเล็กน้อย ก็จะสามารถใช้ ftp ได้แหละ
  • การเพิ่ม FTP Site ดูเรื่อง ssl ให้ดี และ authen ด้วยอีกอย่าง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts