Tuesday, July 28, 2009

Setup ADSL Router TP-LINK

ติดตั้ง ADSL Router ตัวใหม่ แทน ADSL Router TOT ของเดิมเค้า

  • อันนี้เป็นการตั้งค่าให้ ADSL Router TP-LINK
  • ซึ่งตัวที่ใช้อยู่เป็น ADSL Router ของ TOT package gold 3 MB 590 บาท
  • คือ ถ้าใครใช้ก็จะรุ้ว่า router ที่เค้ามีให้เราใช้จะมีแค่ port เดียวสำหรับต่อ LAN (รุ่นที่เป็น wireless router ด้วย เห็นเค้าว่า เสียตังค์ซื้อประมาณ 1500 เหมือนกันแฮะ)
  • เราก็อยากให้ notebook เราใช้ internet ได้ด้วย
  • เลยไปลอง survey ที่ พันธ์ทิพย์ ประตูน้ำ
  • ได้เจอ TP-LINK ที่ร้านๆ หนึ่งตอนแรกว่าจะเอา D-LINK Switch hub น่ะแหละ ไม่มีพอร์ต RJ11 คือเป็น Router ไม่ได้นั่นเอง
  • หรือว่าจะเอา ADSL Router D-LINK ดี อันนี้เค้ารับประกัน 3 ปี
  • คิดไปคิดมา คนขายเค้าแนะนำอีกตัวคือTP-LINK
  • รุ่นเนี๋ย TD-W8901G 54M Wireless ADSL2+ Router
  • เพราะรุ่นเนี๋ยเค้ารับประกันตลอดอายุการใช้งานอ่ะนะ เลยสอยซะเลย
  • ก็ราคาเท่า D-LINK ตัวนั้นเลยอ่ะ จำไม่ได้ความเร็วเท่ากันปะ แต่ได้ประกันตลอดอายุ
  • ราคา 1,500 บาท หน่อยๆ วันก่อนเนี๋ยนะ

TP-LINK รุ่น TD-W8901G 54M Wireless ADSL2+ Router
ก่อนเริ่ม
  • อย่าพึ่งถอด ADSL Router ตัวเดิมออก
  • ให้เราเปิด browser และ เข้าไปดูค่าต่างๆ ไว้ก่อน (ที่แอดเดสบาร์พิมพ์ 192.168.1.1 ) ว่าเค้าตั้งไว้ไงบ้าง ก็อปทุกอย่างที่ขวางหน้า อย่าลืมต่อแลนด์
  • เตรียม username และ password ที่เราต้องได้จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเรา (ISP)

ขั้นตอนก็มีประมาณเนี๋ย

1. เมื่อเราทำการ เสียบสายทุกอย่างเรียบร้อย ให้เราเปิด browser ซักตัว พิมพ์ 192.168.1.1 จะขึ้นหน้าให้กรอก username ใส่เป็น admin และ password ก็ admin เสร็จแล้วจะเข้าหน้าเนี๋ย ให้เรามองหาคำว่า Quick Start คลิกซะ จากนั้นก็ใช้ ค่า default และ Next ไปเรื่อยๆ


2. เลือก time zone ซะ มองหา bangkok ประมาณนี้


3. เลือกประเภทการเชื่อมต่อซึ่งเราใช้ ADSL ก็จะเป็น PPP0E/PPPoA


4. พอมาถึงหน้าเนี๋ย ให้ใส่ username และ password ที่เราได้จาก TOT อ่ะนะ ถ้าลืมก็ลองโทรหา call center เค้าเลย ส่วน VPI ค่าเริ่มต้นจะเป็น 0 ให้เราแก้ใหม่เป็น 1 ส่วน VCI ค่าเริ่มต้นจะเป็น 33 ให้เราแก้ใหม่เป็น 32 และ Connection Type เป็น PPPoE LLC ส่วนค่าที่เราแก้ไขใหม่เนี๋ยได้จากการตรวจสอบตอนเราเข้า 192.168.1.1 ของ ADSL Router ตัวเดิมอ่ะนะ ก็ของเดิมเป็นค่าแบบนี้ ก็ต้องใส่แบบเค้าหรือ จะดูค่าจากเว็บนี้ก็ได้เช่นเดียวกัน เลือก ISP ให้ถูกแค่เนี๋ย หรือ ค่าต่างๆ อยู่ในคู่มือในกล่อง ADSL Router นั่นแหละ


* หรือจะลองถาม call center tot ที่ให้บริการ internet เรื่องค่าต่างๆ ดูเค้าน่าจะช่วยเราได้เหมือนกัน

5. ส่วนตรงนี้เป็นการตั้งค่า Wireless LAN เลือก Autentication Type เป็น WPA2 เนี๋ยแหละ และอย่าลืมใส่ pass key ซะด้วย (PSK ย่อมาจาก Pre-shared Key)


6. จบครับพี่น้อง

Note
  • เท่านี้ลองใช้ดู Notebook (WLAN) จะเล่นเน็ตได้เร็วกว่า PC (LAN) หว่า ไม่แน่ใจคิดไปเองปะ
  • อีกอย่าง ชอบฟังก์ชั่น ใน web base เค้าเยอะดี
  • เมื่อเราทำทุกอย่างโอเค เล่นเน็ตได้ อย่าลืม แก้ password admin เป็นตัวอื่น กันไว้ก่อนโดนมือดี
  • อีกอย่างเห็นมี SNMP ด้วยอย่าลืมไปแก้ pass get และ set ใหม่นะ เพราะค่าเริ่มต้นจะเป็น public ทั้งสองตัวเลย
  • เราสามารถ reset ได้สองแบบ คือ รูด้านหนัง router และ ผ่าน web base ก็ได้เช่นกัน
  • รู้สึกว่าคนที่ใช้เน็ตของ True จะได้ ZyXEL ADSL Router เรามาใช้นะ ดีกว่า TOT อีก
  • อีกอย่างเรื่อง Security ของ WLAN ควรตั้งเป็น WPA2 กันนะ เค้าแนะนำ

Refer

No comments:

Post a Comment

Popular Posts