Sunday, February 1, 2009

Setting toolbar icons size OpenOffice 3.0

ปรับขนาดของไอคอนบนทูลบาร์ OpenOffice 3.0

# จากคนที่เราได้ไปเผยแพร่โปรแกรม เค้ามีปัญหาน่ะสิครับ

# พอเกิดปัญหาเราก็ต้องเป็นคนแรกที่เค้าต้องโทรถาม ซวยแหละเรา (ก็พอ snake ๆ fish ๆ)

# จะช่วยแก้ปัญหาให้เค้าได้มั้ยน้อ ซวยมากเลย เราไม่น่าไปโม้เล้ย

# ปัญหามีอยู่ว่า เค้าใช้โปรแกรมที่คล้าย Excel ซึ่งมันก็คือ Calc (SpreadSheet) จะเปลี่ยนสีให้ตัวอักษรใน cell ไง

# เราก็นั่งมั่วอยู่ตั้งนานเพราะ Excel มันจะมีไอคอนบน Toolbar ไมบน Calc มันไม่มีหว่า

# พอลองสังเกตตรงตรงทางขวาสุดของ Toolbar ลองเอาเม้าน์คลิกดูก็เห็นทั้งไอคอนสำหรับเปลี่ยนสี



# ซึ่งก็รู้นะเพราะไอคอนมันใหญ่ไป มันเลยแสดงไม่ได้ จึงทำให้คลิกเลือกไม่ได้ เลยต้องลองหาวิธีอื่นแก้ขัดไปก่อน แล้วค่อยหาวิธีปรับขนาดไอคอนทีหลัง

# ก็เลยลองคลิกขวาที่ cell ดูเจอวิธีเปลี่ยนสี ตัวอักษรใน cell แต่คอนข้างหลายขึ้นตอนหน่อย

1. คลิกเลือก cell ที่ต้องการเปลี่ยนสีตัวอักษร จากนั้นเลือก

Format Cells... => Font Effects => Font Color



# การปรับขนาดไอคอนก็ไม่ยากครับ แค่เราลองใช้ help ของมันดูแล้วใช้คำค้นที่คิดว่าน่าจะใช่แล้วลองคลิกมันไปเรื่อยๆ ก็จะเจอวิธีเอง ^^'



Go

1. ไปที่เมนูบาร์เลือก

Tools => Options...



2. กรอบทางซ้ายเลือก View และทางขวาดูที่ Icon size and style ขนาดก็จะมี Small , Large, Automatic



3. หลังจากเราปรับให้เล็กลง มันก็เป็นงี้ ^^'

Notes:
  • เห็นเค้าว่าถ้าOpenOffice มีเมนูภาษาไทยคงจะดี
  • ก็ไม่รู้จะลงภาษาไทยให้เค้ายังไงนะกับ OpenOffice อ่ะเพราะเราใช้แต่ เมนู ภาษาอังกฤษ มาตลอด
  • ทำได้แค่ตั้งค่าระบบให้เป็นภาษาเรา
  • เสริมนิดหน่อย เอ่อน่ะก็พึ่งเห็น user ที่เรียกร้องภาษาไทยก็วันนี้อ่ะ
  • จึงทำให้รู้ได้ว่างานแปล Help กับ UI เราก็มีประโยชน์ไม่มากก็น้อยอ่ะ ^^'
References:
  • Help => OpenOffice.org Help F1

No comments:

Post a Comment

Popular Posts