Monday, February 9, 2009

Add AJAX control tab into .NET Studio

เพิ่มแท๊ป control ajax ลงใน studio.net



Prerequire

1. ต้องติดตั้ง studio.net ก่อนแล้ว

2. ASPAJAXCTP.msi อันนี้ไม่รู้อ่ะว่าใช้ทำไรแต่ใน tutorial เค้าลง แต่คิดว่าไม่ต้องลงก็ได้มั้ง

3. ASPAJAXExtSetup.msi ลงเมื่อต้องการให้ iis เรารัน asp.net ajax ได้และมันจะติดตั้ง control ให้เราด้วย ไอ้ตัวนี้นะ คิดว่าน่าจะเป็นคล้ายๆ ตัวรันไทม์ล่ะมั้ง

4. AjaxControlToolkit.zip อันนี้แหละสำคัญ ต้องลงให้ตรงกับเวอร์ชั่นของ .net studio นะคือ ถ้าเราไปโหลด 3.5 ก็ต้องลงกับ .NET Studio 2008 จะลงกับ 2005 ไม่ได้ ตัวนี้ประกอบไปด้วย control เยอะแยะเลย

พวกนี้สามารถหาลิ้งตัวติดตั้งได้จาก Google

Installation

1. ติดตั้ง ASPAJAXExtSetup.msi, ASPAJAXCTP.msi เหมือนการติดตั้งโปรแกรมทั่วๆ ไปบน WD

2. Tab ชื่อ AJAX Extensions จะมีให้โดยอัตโนมัติ ถ้าเราติดตั้ง ASPAJAXCTP.msi ทำข้อนี้ได้ ติดตั้ง Tab AJAX CTP เราต้องเพิ่มเอง
  • คลิกขวาที่พื้นที่ว่างของ General Tab เลือก Add Tab จากนั้นก็ตั้งชื่อให้เค้าซะของเราตั้งเป็น AJAX CTP
  • จากนั้นเข้าไปที่ C:\Program Files\Microsoft ASP.NET\ASP.NET 2.0 AJAX Futures January CTP\v1.0.61025 หรือ พาธอาจจะเป็นที่อื่นก็ได้ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน จากนั้นเราจะพบ Microsoft.Web.Preview.dll
  • ให้เรา drag N drop Microsoft.Web.Preview.dll ไปที่พื้นที่ว่างของ Tab AJAX CTP ของเรา
  • ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะได้ control ดังภาพ แต่ถ้ามีปัญหาลองปิด .NET Studio แล้วเปิดทำใหม่อีกครั้ง

3. สร้าง Tab AJAX Toolkit ทำเหมือนขั้นตอนที่ 2 เพิ่ม Tab และตั้งชื่อ Tab ซะ
  • หลังจากเพิ่ม Tab แหละให้เรา แตกไฟล์ AjaxControlToolkit.zip ไว้ใน folder สักที่เราขอวางไว้ที่
C:\Program Files\Microsoft ASP.NET\ASP.NET 2.0 AJAX Extensions\AJAXToolkit (AJAXToolkit เราสร้างขึ้นมาเอง)
  • หลังจากแตกไฟล์แหละจะได้ไฟล์และfolder จากนั้นให้เราเข้าไปที่ AJAXToolkit\SampleWebSite\Bin พาธเราจะอยู่ที่
C:\Program Files\Microsoft ASP.NET\ASP.NET 2.0 AJAX Extensions\AJAXToolkit\SampleWebSite\Bin
  • คัดลอกไฟล์ AjaxControlToolkit.dll และ AjaxControlToolkit.pdb ไปวางที่ AJAXToolkit\Binaries
C:\Program Files\Microsoft ASP.NET\ASP.NET 2.0 AJAX Extensions\AJAXToolkit\Binaries
  • จากนั้นลาก AjaxControlToolkit.dll ไปปล่อยวางบนพื้นที่ว่างของ AJAX Toolkit Tab ที่เราได้ทำการสร้างไว้
  • ถ้าไม่มีปัญหาก็จะเห็น control ด้านซ้ายใน tab ที่เราสร้าง แต่ถ้า toolkit เป็น คนละเวอร์ชั่นกับ framework ของ .NET Studio มันก็จะขึ้นเตือนว่าไม่สนับสนุนกัน และ control ก็จะไม่แสดง
  • จบครับ
Note
  • ถ้าเกิดว่า drag and drop dll วางไม่ได้ให้เราเพิ่มผ่าน Choose item... => .Net Framework Componets แทนอ่ะนะ เพราะ เป็นไรไม่รู้บางทีก็ ลากวางได้ แต่ใน vista ลากวางไม่ได้ซะงั้น
  • เมื่อเราทำการ browse เสร็จ library ตัวใหม่จะโดนไฮไลท์ไว้ และ ติ๊กถูกที่ข้างหน้าให้หมดทุก control แหละ
  • สรุป ถ้าเรา Drag & Drop ไม่ได้ ให้เรา Choose item... => At .Net Framework Tab => Browse... และ ทำการเปิด C:\Program Files\Microsoft ASP.NET\ASP.NET 2.0 AJAX Extensions\AJAXToolkit\Binaries\AjaxControlToolkit.dll แล้วก็ Ok ได้เลย
  • อีกอย่าง AjaxControlToolkit.dll ที่อยู่ใน Bin ก็น่าจะใช้ได้เหมือนกัน แล้ว จะก๊อป ไปวางที่ Binaries ทำไมหว่า งง



References

No comments:

Post a Comment

Popular Posts