Wednesday, February 11, 2009

How to use Gmail offline in firefox + ubuntu

ใช้ Gmail แบบ Offline

# อันนี้ก็ใช่ว่าจะพึ่งใช้ได้นะ เค้าใช้ gmail + enable pop3 + mail client (evolution) กันออกเยอะ

# หลังๆ เนี๋ยรู้สึกว่าตัวเองจะสนใจ หรือ อาจจะติดใจ บริการของ Google เค้ายังไงก็บอกไม่ถูก

# เค้ามีอาไรๆ ให้เราเล่นเยอะแยะ จนไม่รุ้จะเล่นอาไรดี ^^'

# ส่วนบริการเนี๋ยเราค้นหาใน Google search ด้วยคำว่า google offline ก็จะเจอเจ้าตัวที่ชื่อว่า Gears

# คิดว่าหลักการน่าคล้ายกับ mail client ทั่วไป คือ ไปดูด mail ที่ server มาไว้ที่เครื่องเราเอง

Installation

1. Login เข้า Gmail เรา



2. มองไปมุมขวาบนที่ ใกล้ Settings มีขวดยาสีเขียวป่าว (Google Lab) ซึ่งเราก็ยังไม่มี



3. ถ้ายังไม่มีเราต้องไป enable เค้าก่อน โดยเข้าไปที่ Settings => Lab = Enable => Save changes จากนั้นเค้าจะให้เรา รีสตาร์ทบราวเซอร์เรา



4. เมื่อรีสตาร์ทแล้วเข้า Gmail เหมือนเดิมที่ข้างซ้ายของ Settings จะมีรูปขวดยาสีเขียวเห็นปะ

5. คลิกคำว่า Offline ที่อยู่ทางขวาขวดยาซะ



6. จากนั้นเค้าจะขึ้น popup รายละเอียดของบริการ



# ให้เราไปดาวโหลด และ ติดตั้ง Gears ก่อน (คิดว่าน่าจะเป็นโปรแกรมพวก pop email ลงมานะอันนี้มั่ว ^^') เข้าก็เข้าไปดาวน์โหลด แล้วก็ติดตั้งมันซะ



# บางครั้งถ้า FF เรากันป๊อบอัพให้เรา Allow เค้าซะ



# ubuntu เราใช้ FF มันจะเป็นการติดตั้งแบบ addons นะ แต่ถ้าเป็น IE + XP ตัว Gears จะเป็นโปรแกรมต่างหากเลยนะ

7. หลังจากติดตั้ง Gears addons แหละ ให้รีสตาร์ท FF เราหน่อย



8. เมื่อรีสตาร์ท เราก็เข้า Gmail เหมือนเคย แต่เห็นมีป๊อปอัพขึ้นเตือนอาไรด้วยก็ม่ายรู้ Allow ซะ



9. จากนั้นเค้าก็จะถามเราว่าจะสร้าง shortcut หรือป่าว



10. ถ้าเราเรียกสร้างทางลัด ก็จะปรากฏไอคอนบน desktop เรา



11. Gears เค้าก็จะเริ่มทำงานครับพี่น้อง คือ คิดว่าน่าจะกำลังโหลด mail ลงมะนะ และน่าจะโหลดไฟล์ที่แนบมากับ mail ด้วย



12. ถ้าเน็ตใครช้าเค้าก็มี Flaky Connections Mode โดยเราสามารถใช้งานเค้าได้โดยคลิกที่ Go into Flaky Connections Mode




# อันนี้คือภาพเมื่อดูด mail ลงมาจาก server หมดแล้วอ่ะ ข้างขวดยาก็จะขึ้น วงกลมสีเขียวมีเครื่องหมายถูก



13. ลองถอดสายแลนด์ และ คลิกที่ ไอคอนที่เราได้สร้างไว้ เค้าก็จะเรียก FF ขึ้นมาแล้วมีช่องให้กรอก id gmail




# พอจะออก กด Sign out แง่ว เค้าบอกเราด้วยว่าตอนนี้อยู่ Offline mode

# ลืมไปว่าไม่ได้ต่อเน็ต อืม ก็ web mail ซะขนาดนั้นอ่ะนะ จะไม่ลืมได้ไง ^^'

14. แต่ไม่เห็นมีช่องให้กรอกรหัสผ่านเลยแฮะ

15. จบครับพี่น้อง

Notes:
  • เราว่า Evolution Mail เค้าก็ดีอยู่แล้วนะ
  • ถ้าอยากทำแบบนี้หลาย account ในเครื่องเดียวนี้จะได้มั้ยน้า
  • เวลาเช็คเมล์แบบ offline ใช้ Gears ก็แนวไปอีกแบบ ^^'
  • IE + M$ WD น่าจะทำเหมือนกันหมดทุกอย่างนะ แต่คงต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย
References:

No comments:

Post a Comment

Popular Posts