Tuesday, November 25, 2008

สร้าง Audio CD ดัวย K3B

Build audio cd with k3b in ubuntu 8.04.

# K3B เป็น CD Burning ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมนะ ใน linux อ่ะฝั่ง Gnome เค้ายังใช้กันเลย เราอ่ะคนหนึ่ง
# แต่ก่อนใช้ Brasero ก็ใช้ง่ายดี อืมก็ดีอ่ะ
# วันนี้คิดเรื่องที่จะ update บล็อคไม่ออก เลย เอาเรื่อง สร้าง Audio CD จาก MP3 แล้วกัน
# โดยใช้ K3B เป็นตัวสร้าง

1. ติดตั้ง K3B ด้วยคำสั่ง $ sudo apt-get install k3b
2. ติดตั้งตัวนี้ด้วยสำหรับให้ k3b อ่านเล่นไฟล์ประเภท sound ต่างๆ ได้และที่สำคัญทำให้เราต้องใช้มันในหัวข้อนี้ด้วย ถ้าไม่ลง library นี้มันก็จะสร้าง audio cd ไม่ได้

$ sudo aptitude install libk3b3-extracodecs

- ในเว็บบอร์ดต่างประเทศ ubuntuforums.org ไง๋เค้าบอกให้ลง k3b-mp3 หว่าสงสัยเป็นเวอร์ชั่นเก่า
- ซึ่งถ้าเราไม่ได้ลง libk3b3-extracodecs เมื่อเราจะทำการสร้าง audio cd มันก็จะขึ้นประมาณเนี๋ย

"Unable to handle the following files due to an unsupported format:"

- เราสามารถใช้ Synaptic ซึ่งจะอยู่ใน System => Administration ก็ง่ายดี เพียงเราค้นหาด้วยคำว่า k3b

3. เมื่อการติดตั้งผ่านไปด้วยดีและ สำเร็จ k3b มันก็จะไปอยุ่ที่ Applications => Sound & Vedio
4. เปิดมันขึ้นมา แล้วเราก็ไปยัง folder ที่เราเก็บไฟล์เพลงที่จะนำมาสร้าง audio cd ซะ



5. เราจะเห็นคำว่า New Audio CD Project ตรงกรอบด้านล่าง คลิกเลย จากนั้นลากไฟล์เพลงใส่กรอบว่างๆ ที่ตรงด้านล่างซะ จากนั้นคลิกที่ Burn ที่อยู่เหนือคำว่า No. Artist (CD-Text)



6. ถ้าเราลืมใส่แผ่น CD เปล่า ที่ปุ่ม Burn เราจะไม่สามารถคลิกมันได้เลย แต่ถ้าเราใส่แผ่นแล้ว คลิกมันเลย



7. เมื่อมันทำการสร้าง audio cd เสร็จเรียบร้อยมันก็จะมีเสียงอาไรของมันดังขึ้นและ eject แผ่นออกมา



# Brasero ก็มีนะความสามารถนี้อ่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าต้องลง library เพิ่มเหมือน k3b ป่าว

Related Links:

No comments:

Post a Comment

Popular Posts