Monday, May 21, 2012

ยุคน้ำมันแพง ขับอย่างไรถึงจะประหยัดเงินในกระเป๋าสำหรับเกียร์ธรรมดา

http://www.bt-50club.com/thread-4060-1-1.html

 ต่อเนื่องจากกระทู้ที่แล้วที่ได้นำเทคนิคในการขับเกียร์อัตโนมัติมาฝาก มีเพื่อนๆในคลับ bt-50 บางท่านก็อยากทราบวิธีการขับระบบเกียร์ธรรมดา จึงได้หาข้อมูล และรวบรวมเทคนิคในการขับขี่เกียร์ธรรมดา เพื่อประหยัดน้ำมัน และยังช่วยยืดอายุการใช้งานที่คุ้มค่าของรถอีกด้วยค่ะ หลักในการปฏิบัติก็มีดังต่อไปนี้
- ไม่อุ่นเครื่องนาน ไม่ผลาญน้ำมัน หลังจากติดเครื่องแล้ว ให้ปรับเบาะนั่ง,กระจกต่างๆ ,จัดเก็บข้าวของให้เรียบร้อย คาดเข็ดขัดนิรภัย จากนั้น เริ่มออกรถ โดยให้รถวิ่งไปอย่างช้าๆ แทนการอุ่นเครื่องยนต์
- ขับนิ่ม ๆ ก็ประหยัดแน่ ๆ รักษาความเร็วให้คงที่ ใช้ความเร็วประมาณ 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมันให้มากที่สุด
- จอดรถดังเอี๊ยด !!! การออกรถกระชาก ๆ และเบรกแรง ๆ เบียดบังพลังงาน การขับรถวิธีนี้ เป็นการทำลายรถ สิ้นเปลืองน้ำมันทันตาเห็นและ ยังไม่ปลอดภัย ทั้งเครื่องยนต์จะพังแถมยังอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าเดิมถึง 30%
- จอดรถติดเครื่อง ทั้งเปลือง...ทั้งพัง การติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง การจอดรถทิ้งไว้ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่ หมด มีควันพิษและทำให้เครื่องยนต์เสีย
- เลือกใช้เกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วรถ หากใช้เกียร์ไม่สัมพันธ์กับความเร็วของรถ เช่น ขับมาด้วยความเร็วแต่ใช้เกียร์ต่ำ หรือพึ่งออกรถ แต่ใช้เกียร์สูง เครื่องยนต์ก็จะพังและทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันด้วยเร็วเกียร์สูง...ช้าเกียร์ต่ำ ไม่ควรลากเกียร์ต่ำนานๆ เพราะจะทำให้เครื่องยนต์และเกียร์ทำงานหนักกินน้ำมันมาก ควรเข้าเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็ว คือ เกียร์ 1 และ 2 เหมาะกับความเร็วต่ำ ส่วนเกียร์ 3,4 และเกียร์ 5 เหมาะกับความเร็วสูง แล้วอย่าลืมออกรถทุกครั้งควรใช้เกียร์ 1
- การเลี้ยงคลัตช์ขณะรถวิ่งหรือจอด ควรเหยียบคลัตช์เมื่อเข้าเกียร์หรือเมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น การชะลอความเร็วของรถไม่จำเป็น ต้องเหยียบคลัตช์ ทำให้คลัตช์สึกหรอเร็ว ดังนั้นทุกครั้งที่ชะลอรถควรใช้วิธีชะลอความเร็วก่อนจึงค่อยเหยียบคลัตช์เมื่อรถใกล้หยุด จะช่วยยืดอายุคลัตช์ให้ยาวนานขึ้น และควรปลดเกียร์ว่างเมื่อจอด
- การ"เบิ้ล"เครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น เช่น ขณะจอดเฉย ๆ เปลี่ยนเกียร์และก่อนดับเครื่องยนต์นั้น ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยไม่จำ เป็น
- เดี๋ยวหยุด เดี๋ยวเร่ง ให้เตรียมตัวล่วงหน้าก่อนขับถึงสี่แยก โดยมองสัญญาณไฟหรือป้ายสัญญาณแต่เนิ่น ๆ และควรหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนช่อง ทางวิ่งบ่อยๆ ทำให้ช่วยรักษาเบรกและทำให้ประหยัดน้ำมันอีกทางหนึ่ง
- บรรทุกเกินตัว...ทั้งซด ทั้งพัง บรรทุกหรือติดตั้งอุปกรณ์เท่าที่จำเป็น จะทำให้รถมีน้ำหนักมากและสิ้นเปลืองน้ำมัน เพิ่มขึ้น จัดวางสัมภาระให้สมดุลลงด้านกึ่งกลางของตัวรถไม่ควรทิ้งน้ำหนักลงด้านหลัง มากเกินไปจนหน้าเชิดเพราะจะทำให้การควบคุมรถเป็นไปได้ลำบาก อีกทั้งยังทำให้เครื่องยนต์ เกียร์ และช่วงล่าง ต้องรับภาระหนักขึ้นตามน้ำหนักที่บรรทุกเพิ่มขึ้นมา ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันและสึกหรอสูงอีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อการควบคุมการขับขี่และเพื่อนร่วมท้องถนน
- ยิ่งหนาว...ยิ่งแพง ควรเปิดเครื่องปรับอากาศให้เย็นพอสมควร หากจอดรถกลางแดดนาน ๆ ให้แง้มกระจกเพื่อระบายอากาศ ทางที่ดีควรปรับปุ่มปรับความเย็นและปุ่มความแรงของลมให้สัมพันธ์กัน จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันแน่นอนและยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศให้รับใช้ท่านไปนานๆ 
- ตรวจเช็คลมยางตามกำหนด ควรตรวจดูลมยางให้อยู่ในอัตราที่กำหนด ทุกๆ 2 สัปดาห์ ควรใช้ขนาดและประเภทยางตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้
- เลือกเส้นทางขับ จะประหยัดน้ำมัน สภาพถนนต่างกันก็มีอิทธิพลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น ถ้าสภาพถนนไม่ดี มีทางขรุขระ หรือ ทางชันจะมีแรงเสียดทานสูงขึ้น เครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้นจึงสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น
- รู้รถ...รู้เส้นทาง ควรจะมีการวางแผนเส้นทางล่วงหน้า จะไม่พบกับสภาพรถติด ไม่หลงทางไม่เสียเวลา และไม่เสียอารมณ์หากมีการวางแผนล่วงหน้าจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันได้

ข้อมูล: กรมการขนส่งทางบก และประหยัดน้ำมันกับอีซูซุ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts