Monday, May 21, 2012

15 บัญญัติ ขับรถอย่างประหยัด และยืดอายุการใช้งาน




   การขับรถเพื่อให้ได้ระยะทางที่เพิ่มมากขึ้นต่อน้ำมัน 1 ลิตรนั้น  เป็นสิ่งที่สามารถทำได้อย่างไม่ยาก  นอกจากประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วยังช่วยอายุการใช้งานของรถยนต์อีกด้วยขั้นตอนต่อไปนี้  คือวิธีที่จะช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่าย  ทั้งค่าซ่อมบำรุง  และค่าน้ำมันเชื้อเพลิง จึงอยากจะนำวิธีการที่จะช่วยประหยัดน้ำมัน และยืดอายุการใช้งานมาฝากชาวคลับ bt-50  โดยการปฎิบัติตามข้อแนะนำดังต่อไปนี้ค่ะ

1. เติมลมยางให้มีแรงดันถูกต้องเสมอ โดยการตรวจแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้ง  ถ้าลมยางอ่อนเกินไป  จะทำให้ยางสึกเหรอมากและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

2. อย่านำของที่ไม่จำเป็นไปกับรถ น้ำหนักที่บรรทุกไปโดยไม่จำเป็น  จะกินกำลังเครื่องยนต์และสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

3. อย่าติดเครื่องเดินเบาเพื่ออุ่นเครื่องนานๆ เมื่อเครื่องยนต์เดินเรียบแล้ว  ให้เริ่มออกตัวช้าๆอย่างนิ่มนวล  แต่ถ้าอากาศเย็นจัดอาจจะต้องใช้เวลาอุ่นเครื่องนานขึ้น

4. เข้าเกียร์ในตำแหน่ง “D” เมื่อไม่ต้องการเบรกด้วยเครื่องยนต์ การขับรถโดยเข้าเกียร์ที่ตำแหน่งอื่นๆ จะไม่ช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิง

5. เร่งเครื่องอย่างช้าๆ และนุ่มนวล  อย่าเร่งออกรุนแรงและเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้นโดยเร็ว

6. อย่าติดเครื่องเดินเบานานๆ ถ้าต้องจอดรถและรอคอยนานๆ หรือไม่ได้ขับรถอยู่ ควรดับเครื่องแล้วค่อยสตาร์ทใหม่ในภายหลังจะดีกว่า

7. หลีกเลี่ยงการลากเกียร์และเร่งเครื่องจนราบสูงเกินไป ใช้ตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับช่วงความเร็วของรถยนต์และสภาพถนน

8. อย่าเร่งและลดความเร็วติดต่อกัน การขับรถแบบ  ขับๆ-หยุดๆ เช่นในสภาพรถติดนั้น  จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมาก

9. อย่าหยุดรถหรือเบรกโดยไม่จำเป็น พยามยามรักษาจังหวะการขับรถให้สอดคล้องกับสัญญาณไฟจราจร  เพื่อจะได้ไม่ต้องหยุดรถบ่อยๆรักษาระยะห่างจากรถคันอื่นให้พอสมควร  เพื่อหลีกเลี่ยงการเบรกกะทันหัน  และจะช่วยให้ผ้าเบรกสึกช้าลงด้วย

10. ถ้าเป็นไปได้  ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัดหรือคับคั่ง

11. ในขณะขับรถอย่าวางเท้า  พักบนแป้นเหยียบคลัชท์หรือเบรก เพราะจะทำให้เกิดความสึกหรอที่ไม่จำเป็นและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น

12. รักษาความเร็วบนทางหลวงให้พอเหมาะ ยิ่งขับรถที่ความเร็วสูงมากก็จะยิ่งสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมาก

13. รักษาศูนย์ล้อให้ถูกต้องเสมอ พยายามหลีกเลี่ยงการขับชนขอบทาง  และลดความเร็วลงเมื่อขับบนทางขรุขระ  ล้อที่ไม่ได้ศูนย์จะทำให้ยางสึกเร็วผิดปกติ  เพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

14. หมั่นทำความสะอาดใต้ท้องรถ ล้างฝุ่นและโคลนใต้ท้องรถออกให้หมด  เพื่อให้รถเบาขึ้น  และช่วยป้องกันการเกิดสนิมด้วp

15. ปรับตั้งเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด กรองอากาศที่สกปรก  ระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง  หัวเทียนสกปรก น้ำมันเครื่องสกปรกและอื่นๆ  จะทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ลดลงและสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง  ดังนั้นเพื่อยืดอายุของชิ้นส่วนต่างๆ  รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อม  ควรนำรถเข้าบำรุงรักษาตามกำหนด  เว้นแต่การใช้งานหนักหรือใช้งานในบริเวณที่มีฝุ่นมากอาจจะต้องบำรุงรักษาบ่อยขึ้น

ขอให้สนุกกับการขับขี่ทุกท่านค่ะ  

ที่มา: http://www.toyotabara.com/main/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts