Sunday, September 4, 2011

อัพไฟล์ html content ไทยไปบน Apache2 on Debian แล้วอ่านไม่ออก

  • อาการคือ เราสร้าง .htm สักไฟล์ในนั้นมี content ภาษาไทยเรา
  • พออัพโหลดขึ้นและรัน htm นั้น มันดันแสดงเป็นภาษาต่างดาว
  • ซึ่งเราก็ไม่ค่อยเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเขียนเว็บซะด้วยเอาไงดีล่ะ

Solved
  • เปิด Notepad++ ขึ้นมาแก้ไขโดย convert Unicode เป็น UTF-8 จากนั้นเราก็แก้ content ที่เป็นภาษาต่างดาว
  • บันทึกไฟล์และอัพขึ้นเซิร์ฟเวอร์เรา แค่เนี๋ยจบ

เพิ่มเติม
  • สำหรับการอัพไฟล์ content ไทยขึ้นเว็บ Joomla ให้เราใช้ component ชื่อ eXtplorer ในการอัพโหลด
  • ก็จะช่วยในการแก้ไขการแสดงภาษาไทยไม่ถูกต้องได้เช่นกัน

No comments:

Post a Comment

Popular Posts