Tuesday, April 17, 2007

ไฟล์วีดีโอ (avi) มันกลับหัวซะงั้น

เคยเห็นแต่เพื่อนเป็นตอนนั้นเพื่อนถามก็ไม่ได้ให้คำตอบเค้าเพราะว่าเราก็ยังไม่เคยเป็นก็เลยไม่รู้วิธีแก้ และแล้วก็เจอเข้ากับตัวเองจนได้ ก่อนเขียนไฟล์หนังลงแผ่นมันก็ดูเป็นปกติดีอยู่นะ แต่พอเราเขียนลงแผ่นซีดีแบบ Data แล้วก็นำมาเปิดดูทีหลังเปิดกะ windowmedia player ลองกลับโปรแกรมอื่นก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น jetaudio , realmedia ก็ไม่หาย มันกลับแสดงภาพกลับหัวซะงั้น ลองหาวิธีแก้อยู่ตั้งนานเค้าบอกให้ใช้โปรแกรมนั้นโปรแกรมนี้มั่งในการทำให้ภาพกลับมาเป็นแบบปกติ เราก็จะพยายามโหลดมานะแต่เน็ตมันไม่ไหวเลย แบบนี้ก็แย่นะสิ

- เราก็ลองหาโปรแกรมประมาณที่เค้าแนะนำในเครื่องเรา(ขี้เกียจรอกว่าจะโหลดเสร็จ) พอดีได้ jetaudio เนี๋ยอ่ะมัฟังก์ชั่นการแปลงไฟล์ด้วยอ่ะ แล้วก็ลองแปลงไฟล์เป็นนามสกุลอื่น(ตอนแรกมันเป็น avi) พอแปลงไฟล์เป็นนามสกุลอื่นมันก็ดันดูได้เป็นปกติทั้งที่ไม่ได้ทำไรเลยนะแค่เปลี่ยนนามสกุลมัน แต่พอแปลงเป็น avi ไปเป็น avi มันก็ได้เหมือนกัน งงเลย

- แต่มะรู้เป็นไรเหลือบไปเห็นโปรแกรม VLC เราก็ขึ้นมาแล้วลากไฟล์นั้น(ไอ้ที่เป็นไฟล์ต้นฉบับก่อนแปลงอ่ะนะ) เข้าไปเล่นดูมันกลับดันทะลึ่งดูได้เป็นปกติเลยอ่ะ ไมโปรแกรมมันแสดงได้ซะงั้น ไม่เข้าใจ แล้วก็เอาไฟล์ที่แปลงแหละมาเล่นดูมันก็เล่นได้กลับทุกโปรแกรมแหละ แต่ไฟล์ต้นฉบับมันดันเล่นได้เป็นปกติกับโปรแกรม VLC ซะงั้น

สรุปการแก้ไข
1. ทำการเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ด้วยโปรแกรม convert media ทั่วไป ไปเป็นพวกนามสกุล mpeg หรือ เป็นนามสกุลเดิม avi
2. ใช้พวกโปรแกรมเช่น Media Studio ประมาณนั้นในการกลับภาพคืน
3. หรือ เปิดโดยโปรแกรม VLC ไม่ต้องทำอาไรกับไฟล์นั้นเลยง่ายดี ^^'

No comments:

Post a Comment

Popular Posts