Thursday, April 26, 2007

Modify Harddisk x 2 ได้จริงๆ แฮะ

"เค้ย....เคยลองทำมาตั้งนานแหละเลยมาเล่าสู๋กันฟัง
ตอนแรกก็ไม่เชื่อหรอก แต่ลองมั่วดู มันได้ซะงั้น ^^"

รู้กันหรือไม่ว่าฮาร์ดดิสที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ความจริง พื้นที่ที่กำหนดมานั้นเป็นแค่เพียงครึ่งหนึ่งของพื้นที่จริงเท่านั้น
ก็เคย modify มันอ่ะนะ มันได้จริงๆ แฮ๊ะ ^^' แต่มันไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าใหร่เลย คือมันเสี่ยงมากสำหรับการเก็บข้อมูลที่สำคัญ แต่มันจะเหมาะสำหรับคลิปต่างๆ ^^'' ที่เราไปดาวน์โหลดมา การโมฮาร์ดดิสทำได้ไม่ยากครับ

- เราต้องมีโปรแกรม Norton Ghost (หรือ ไม่แน่ใจว่าโปรแกรมทำโกสอันอื่นมันใช้ได้หรือป่าว เพราะเคยลองแค่ Norton) ไม่ว่าจะเป็นแบบบูตได้เลย หรือ โปรแกรมที่ต้องติดตั้งก่อน ถ้าเป็นโปรแกรมที่ต้องติดตั้งก่อนก็ ติดตั้งมันซะ
- จากนั้นก็เริ่มทำการเลือกพาร์ทิชั่นที่ต้องการโกส ใกล้แล้วครับ ก็ next หรือ ทำตามสเต็ปไปเรื่อยๆ เลยครับ
- แล้วเราก็ทำการเลือก destination drive มันให้เลือกที่เก็บไฟล์โกสอ่ะนะ
- เมื่อทำทุกอย่างเสร็จมันจะทำการรีสตาร์ทตัวเอง ให้เราทำการปิดเครื่อง หรือ ปิดสวิตท์ไฟ เมื่อมันรันเป็นหน้าจอดำๆ ไอ้หน้าจอที่มันตรวจสอบอุปกร์ของคอมพิวเตอร์อ่ะนะ ไอ้หน้าที่เรากด เข้า safe mode อ่ะช่วงนั้นเลยทำการปิดเครื่องซะ
- จากนั้นให้เราทำการลงวินโดวส์ใหม่โดยการนำแผ่นวินโดวส์ติดตั้งใหม่ พอเราเข้าไปในช่วงเลือกพาร์ทิชั่นสำหรับลงวินโดวส์ มันก็จะเห็น unallocated partition อยู่ 2 อัน อันหนึ่งมันจะเยอะพอสมควร อีกอันประมาณ ไม่กี่เม็กไอ้ไดรว์ไม่กี่เม็กมันเป็นไดรว์ที่ norton ghost มันสร้างมา
- ถ้าไดรว์ source เป็นพื้นที่ทั้งหมดเราก็จะได้พื้นเพิ่มอีกเท่าหนึ่งของพื้นที่ฮาร์ดดิส
- หรือ ทำตามอีบุ๊คในอินเทอร์เน็ต (ไอ้หน้าปกมันจะเขียนว่า ไม่แน่จริงอย่าเสี่ยง Modify Harddisk เป็น 2 เท่า มันจะมีสีแดงๆ อ่ะ)เค้ามีอีบุ๊คเรื่องนี้ด้วยอ่ะ แต่ในนั้นเค้าให้ใช้ฮาร์ดดิสสองตัว
- เราไม่สามารถใช้โปรแกรมพวก Partition Magic หรือ โปรแกรมประมาณเนี๋ย ในการจัดการพื้นที่ที่เราได้เพิ่มมาใหม่ เพราะเคยพยายามจัดการแล้วอ่ะ - - แต่ มันขึ้นเป็นพื้นที่สีแดงเลยอ่ะ แต่เราสามารถจัดการได้โดยโปรแกรมที่มากับวินโดวส์ ซึ่งอยู่ใน Manage(คลิกขวามที่ My Computer) -> Disk Management
- เราจะไม่สามารถแบ่งซอยมันให้เป็นหลายไดรว์ได้นะจ้ะ
- เมื่อเราทำการลบมันไปแล้ว มันก็จะหายไปเลยอ่ะท่าน

สรุป

- ไม่ควรเก็บข้อมูลที่สำคัญสำหรับงานของเรา - เหมาะสำหรับเก็บเพลงหรือ ไฟล์บันเทิงทั่วไป
- ไม่สามารถซอยไดรว์ที่ได้มาใหม่ได้อีก
- ถ้าลบมัน มันก็จะหายไปเยย ถ้าอยากได้ต้องทำใหม่นะท่าน
- ไม่เป็นอันตรายต่อข้อมูลที่มีอยู่แล้ว
- เพื่อความไม่เสี่ยงแต่
ควรทำการแบ๊คอัพไว้ก่อนทำการ ^^'
- ห้ามใช้โปรแกรมจัดการพาร์ทิชั่นเด็ดขาดขอบอก ^^

No comments:

Post a Comment

Popular Posts