Sunday, November 5, 2006

การเขียนบรรทัดคำสั่งบนลินุกซ์

อันนี้เป็นทิปที่ค่อนข้างใช้บ่อยมากครับ เมื่อเราพิมพ์บรรทัดคำสั่งสั้นๆ มันก็ไม่ค่อยมีปัญหาอาไรหรอกครับ แต่เมื่อเราพิมพ์คำสั่งที่มันค่อนข้างยาวถึง ยาวมากๆ ในบรรทัดเดียวก็กะไรอยู่ หรือว่าเราต้องการจาขึ้นบรรทัดใหม่เพื่อพิมพ์คำสั่งต่อโดยการกด Enter เลยมันก็จะรันคำสั่งนั้นเลย ซะงั้น แต่ถ้าเราใส่เครื่องหมาย \ เข้าไปต่อท้ายคำสั่งที่ยังพิมพ์ไม่เสร็จแล้วก็ Enter มันก็รอรับคำสั่งต่อไปโดยที่ยังไม่เป็นการรันคำสั่งครับ

ตัวอย่าง
shell # cfgmaker \
> --global "WorkDir: /var/www/html/mrtg/" \
> --global "Options[_]: growright, bits" \
> --output /etc/mrtg/localhsot-bw.cfg

แล้วเราก็กด Enter ได้เลยครับ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts