Saturday, November 11, 2006

Debian linux

ที่มา : thaiopensource.com

Debian เป็นลินิกซ์ดิสทริบิวชั่น เหมือนกับ RedHat, Mandrake, Slackware หรือ TLE เพียงแต่สิ่งที่ทำให้ Debian แตกต่างไปจาก ดิสทริบิวชั่นทั่วๆ ไปอย่าง RedHat นั่นคือ Debian เป็นดิสทริบิวชั่นที่ไม่หวังผลกำไร ยกตัวอย่าง น่าจะพอเห็นภาพกว่านะครับ RedHat Linux นั้น คือการนำเอาซอฟต์แวร์ต่างๆ ทั้งโอเพ่นซอร์ส และไม่โอเพ่นซอร์ส มารวมกันเป็นระบบปฏิบัติการ ซึ่งขั้นตอนการรวมซอฟต์แวร์ จนกระทั่งทำเป็นตัวติดตั้ง และวางขายนี้ ทำโดยพนักงานของบริษัท RedHat แต่สำหรับ Debian ขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ทำตัวติดตั้ง ปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้เหมาะสม รวมไปถึงดูแลรักษาเวบไซต์ ทำด้วยอาสาสมัครล้วนๆ ภายใต้อุดมการณ์ที่เรียกกันภายในว่า Debian Social Contract โดยมีเนื้อความง่ายๆว่า Debian จะฟรีตลอดไป และการพัฒนาจะเป็นไปอย่างเปิดเผยผ่านกระบวนการโอเพ่นซอร์ส การพัฒนา Debian นั้นกระทำผ่านอินเทอร์เน็ต เช่นเดียวกับเคอร์เนลของลินิกซ์ นักพัฒนาอาสาสมัครจากทั่วโลก ใช้เวบไซต์ Debian.org เป็นฐาน พูดคุยกันผ่าน Mailing List เขียนโปรแกรม แก้บั๊ก ทดสอบ และแจกจ่าย Debian ให้ดาวน์โหลดกันฟรีๆ
นอกจากจะฟรีแล้ว Debian ยัง ดี อีกด้วย ระบบการลงซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า apt-get ของ Debian นั้น ได้รับการยอมรับว่าดีกว่าระบบ RPM ที่ใช้กันใน RedHat หรือ Mandrake เมื่อมีซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ออกมา ผู้ใช้งานระบบ apt ของ Debian แทบจะได้ใช้ซอฟต์แวร์ตัวนั้นก่อนผู้ใช้ระบบ RPM อย่าง RedHat เพราะอาสาสมัครผู้ดูแลแพ็คเกจ apt ของ Debian ที่เรียกว่า maintainer นั้น มีจำนวนเป็นหลักพัน และช่วยกันหาโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ๆ มาเพิ่มให้ Debian ตลอดเวลา นอกจากนี้ชุมชนนักพัฒนา Debian ได้รับการยอมรับว่า เป็นชุมชนโอเพ่นซอร์สที่แข็งแกร่งมากแห่งหนึ่ง ปัญหาที่พบใน Debian จะถูกแก้ไขไปอย่างรวดเร็ว ส่วนถ้าใช้งานไปแล้วเกิดคำถาม ในห้อง Chat ของ Debian ก็มีคนออนไลน์อยู่จำนวนมากตลอดเวลาเช่นกัน (อันนี้เคยลองมาแล้วครับ เยอะจริงๆ)
ส่วนข้อเสียสำคัญของ Debian นั้นคือ มันเป็นลินิกซ์สำหรับเซียนครับ เซียนคอมพิวเตอร์ที่คิดอะไรไม่เหมือน ผู้ใช้ธรรมดาเท่าไร แถมไม่ค่อยง้อให้คนธรรมดาใช้ด้วย เซียนเหล่านี้ชอบมองว่า ระบบติดตั้งสวยงาม ใช้งานง่าย สำคัญ ไม่เท่า ความสามารถในการปรับแต่งได้เยอะๆ ทำให้การลง Debian สำหรับมือใหม่ เรียกได้ว่าเป็นยาขม เลยทีเดียว การปรับแต่งเดสก์ทอปให้เหมาะสมกับการใช้งาน ก็ไม่ได้ปรับมาให้แล้วเหมือน RedHat หรือ Mandrake เกือบ ทุกอย่าง ต้องทำด้วยมือ ต้องมานั่งแก้ไฟล์คอนฟิกเอาเอง จากจุดอ่อนพวกนี้ เลยมีบริษัทหัวใสหลายราย เช่น Xandros หรือ Lindows นำ Debian มาปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ใช้หน้าใหม่ เมื่อแก้จุดอ่อนตรงใช้งานยากออกไปแล้ว และรวมกับความสามารถเด่นๆ หลายอย่างของ Debian ทำให้ลินิกซ์จาก Xandros และ Lindows มีคุณภาพ ดีพอสมควรเลย
โครงการ Debian นั้นเริ่มเมื่อปี 1993 โดยนายเอียน เมอร์ดอค คำว่า Debian ก็มาจากชื่อของเค้า เอียน ( -ian ) กับชื่อแฟนของเค้า เด็บบาร่า (deb-) เอามารวมกันก็เป็น Debian ครับ โรแมนติกน่าดู ส่วนการออกเสียงนั้นในเวบไซต์ของ Debian นั้น นายเอียนอยากให้อ่านว่า Deb -ee-n (น่าจะออกเสียงเป็น เด็บ-บี้น แต่ส่วนมากผมเห็นออกเสียงกันเป็น เดบเบียน หรือ เดเบียน มากกว่า โครงการ Debian เปลี่ยนผู้นำโครงการมาแล้วหลายคน แสดงให้เห็นถึงข้อดีของโอเพ่นซอร์ส คือ ถึงแม้ว่าผู้ก่อตั้งหรือผู้นำเกิดเบื่อ และไม่อยากทำโครงการนั้นต่อ โครงการนั้นจะยังมีชีวิตรอดอยู่ต่อไปได้ ปัจจุบัน Debian ออกถึงรุ่น 3.0 โดยมีโค้ดเนมว่า Woody (โค้ดเนมของ Debian นี้จะใช้ตามตัวละครจากการ์ตูนเรื่องทอย สตอรี่ครับ เช่น Woody ก็คือตุ๊กตาคาวบอยพระเอก Buz คือ ตุ๊กตามนุษย์อวกาศ น่ารักดีครับ) Debian ยังพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ และไม่มีแนวโน้มที่โครงการนี้จะซบเซาลงจนล้มไปเลย ถ้าอยากหาความท้าทายกับลินิกซ์ ลองมาใช้ Debian ดู อาจทำให้คุณเก่งระดับเซียนได้ครับ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts