Saturday, November 25, 2006

Ubuntu login with root

ที่มา : thaiopensource.org กระทู้ จะเข้าระบบในฐานะ root อย่างไรครับ

ปกติใช้คำสั่ง sudo ในเทอร์มินัลก็พอนะคับ
แต่ถ้าต้องการ log in เข้ามาในฐานะ root เลยก็มีวิธี
ตามที่ผมเคยลองทำดู
1. ต้องเข้าไปที่ terminal ตั้งรหัสผ่านให้กับรูทก่อน โดย คลิก (ผมใช้เมนูไทย) เมนูโปรแกรม -อำนวยความสะดวก - เทอร์มินัล
2. พอเข้าหน้าโปรแกรมเทอร์มินัล พิมพ์ว่า sudo passwd root
3. บรรทัดต่อมาโปรแกรมจะให้เราพิมพ์รหัส เราก็พิมพ์ไปคับ (แต่มันจะไม่แสดงอะไรเลย) ซึ่งในการตั้งรหัสอันนี้ก็แล้วแต่ว่าจะตั้งอะไร แต่ให้ระวังด้วยว่ากำลังพิมพ์ไทยหรืออังกฤษอยู่
4. อีกบรรทัดหนึ่งให้ยืนยันรหัสโดยการพิมพ์ให้เหมือนกับของเดิมเมื่อครู่นี้
เสร็จแล้วก็ปิดเทอร์มินัลนี้ไปนะคับ จากนั้นไปกำหนดค่าสำหรับการยอมให้ root สามารถลอคอินเข้าในระบบได้ โดย
1. คลิกเมนูระบบ - การตั้งค่าหน้าจอเข้าระบบ (พอคลิกถึงตรงนี้ระบบอาจมีหน้าต่างเล็ก ๆ ขึ้นมาให้เราใส่พาสเวิร์ดของเราในปัจจุบันน่ะคับ)
2. จะมีหน้าต่างแสดงการตั้งค่าหน้าจอเข้าระบบให้ เราก็ไปเลือกคลิกที่tab "ระบบความปลอดภัย"
3. เอาเมาส์ไปคลิกให้มีเครื่องหมาย / ที่หน้าบรรทัดที่มีข้อความ "อนุญาตให้ root เข้าระบบด้วย GDM" คลิกเสร็จแล้วก็ปิดหน้าต่างนี้ออกไปครับ
จากนั้น ปิดโปรแกรมทุกอย่างที่ใช้งาน แล้วลองรีสตาร์ทเครื่องเพื่อเข้าลินุกซ์ใหม่นะคับ พอถึงหน้าจอให้ใส่ username เราก็ใส่ root พอถึงpasssword เราก็ใส่ที่เราตั้งไว้ให้เหมือนกันที่กำหนดในตอนแรก
เสร็จแล้วเรียบร้อยครับ (ถ้าต่อไปไม่ต้องการให้ root สามารถเข้าระบบในวิธีนี้ได้อีก ก็ไปเอาเครื่องหมาย / ออกไปจากรายการอนุญาตให้ root เข้าระบบด้วย GDM นะคับ)
ลองทำดูนะคับ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts