Tuesday, September 13, 2011

How to use Synergy part 1 (Linux => WIndows)

  • ใช้ 1 keyboard และ 1 mouse กับ computer หลายๆ เครื่องพร้อมกันได้
  • เสมือนทำงาน บนหน้าจอเดียวกันประมาณนั้น
  • จุดเด่นมัน ที่เราชอบมากๆ คือ ถ้า Client เราตั้ง AutoStart... (when computer start) ไว้ แล้วเราทำการ restart เครื่อง Server แล้วเปิดโปรแกรม Synergy ของ Server , ตัว Client จะทำการ connect ไปที่ Server โดยอัตโนมัติเลย 
  • และ เมื่อ Server เปิด โปรแกรม Synergy ไว้อยู่ ที่ Client ตั้งให้ AutoStart... (when computer start) เราทำการ restart Client เมื่อเข้าสู่หน้า Login , ที่เครื่อง Server เราสามารถใช้ keyboard และ mouse ควบคุม เครื่อง Client ได้เลย เจ๋งกว่า MouseWithoutBorders ซะอีก 

Example
  • Ubuntu 11.04 เป็น Server  (เราจะแชร์ keyboard และ mouse ของ เครื่องนี้แหละ ที่จะใช้ควบคุมเครื่องอื่นด้วย)
  • Windows 7 เป็น Client 
  • ต่อมาตรวจสอบ IP ของ Server และ Client
  • ในที่นี้ Server = 192.168.1.1 , Client = 192.168.1.2

Server (Ubuntu 11.04)
  • ติดตั้ง Synergy ให้ Ubuntu เรา
  • โดยเปิด Software Center แล้วพิมพ์ Synergy และ install ให้เรียบร้อย
  • เปิดโปรแกรมขึ้นมาใส่ IP ของ Client เข้าไปทาง textbox ขวา (เราสามารถใส่ IP Client ฝั่งในก็ได้ทั้ง 4 ด้าน แต่ในที่นี้เราจะสมมุติให้ client อยู่ทางขวาของ server)
  • จากนั้นคลิกปุ่ม Execute เพื่อรอการเชื่อมต่อจาก Client

Client (Windows 7)
  • เปิด Synergy บน Windows 7 ขึ้นมา และเลือก Use another computer's shared keyboard and mouse (client)
  • และที่ Other Computer's Host Name: เราก็ใส่เป็นหมายเลข IP ของ Server นั่นคือ 192.168.1.1
  • จากนั้นในกรอบ Options ให้เราคลิกปุ่ม Advanced...
  • ที่หน้าต่าง Advanced Options
  • Screen Name: ให้เราใส่หมายเลข Client IP ในที่นี้จะเป็น 192.168.1.2 และคลิกที่ปุ่ม OK
  • เมื่อเราคลิก Ok มันจะกลับมาที่หน้าต่างเดิมจากนั้นคลิก Start เป็นอันเรียบร้อย

เพิ่มเติม
  • ฝั่ง Server ต้องการยกเลิก แค่กดปุ่ม Stop
  • ระวังเรื่อง Firewall ทางฝั่ง Server ด้วย
  • พยายามใช้ alias ใน Server (Ubuntu) แต่มันไม่มีให้ตั้งหว่า (ไม่รู้ว่ามัน set ยังไง) จึงใช้ IP ของ Server ในการเชื่อมต่อ
  • ระบบแบบ Client Server อย่าลืมว่าเรา Server ต้อง Start เพื่อรอ Connection จาก Client ก่อน คือ start server แล้วตามด้วย start client นั่นเอง

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts