Thursday, March 31, 2011

Cacti on Ubuntu 10.10 part 2

  • เมื่อเข้าสู่ระบบ มันจะบอกว่า you can follow this ซึ่งก็อย่างที่เค้าบอกนั่นแหละครับ create devices, graphs และ view แค่เนี๋ย
  • แต่ขอออกตัวไว้ก่อนว่า โพสนี้เป็นแค่การเก็บบันทึกไว้แบบ หยาบๆ และคำอธิบาย แบบมั่วๆ เอานะครับ

Step
  • ขั้นแรกเลยอย่างที่เค้าบอกเพิ่มอุปกรณ์ โดยคลิกที่เมนู Console ด้านบน จากนั้นคลิกที่ Devices ที่เมนูด้านซ้าย หรือจะคลิกที่ Create devices ได้เช่นกัน
  • ที่ Devices คลิกที่ Add ด้านบนขวาสุด
  • กรอกชื่อ Device ที่ Description และ ใส่ Hostname ที่มี snmp agent แล้ว
  • Down device detection เลือกแบบ SNMP
  • และระบุ SNMP Community string ให้ถูกต้อง
  • เลื่อน Scrollbar ลงไป ทางด้านล่างขวาคลิกปุ่ม Create ซะ
  • เพิ่ม device สำเร็จจะเป็นหน้าตาประมาณนี้
  • เมื่อเราคลิกที่ Device ของเมนูด้านขวา device ใหม่ที่เราพึ่งเพิ่มไป ก็จะแสดงใน list devices เรียบร้อย
  • ให้เราคลิกที่ device ของเรา
  • ในตัวอย่างนี้เราจะ monitor traffic จาก snmp agent ให้เรามองหา Associated Data Queries
  • ที่ Data Query Name เลือก SNMP - Interface Stastics และ Uptime Goes Backwards จากนั้นคลิก Add ทางด้านขวาของ Row นั้น
  • หรือ ถ้าเราต้องการ monitor cpu หรือ mem ให้เรามอง Associated Graph Template และ Add มันซะ
  • เมื่อเรา Add เรียบร้อย จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม Save
  • เมื่อเรา Save แล้ว device ใหม่เราก็จะสามารถสร้าง Graph สำหรับ monitor traffic ได้แล้ว
  • ที่นี้เรามาสร้าง graph กันโดยไปที่ New Graphs
  • ตำแหน่ง Host เลือก device ใหม่ของเรา
  • ระบบจะแสดง grahp ที่ device สามารถสร้างได้ดังภาพ
  • ให้เราเลือกว่าเราจะสร้าง graph อะไรบ้าง โดยใส่เครื่องหมายถูกที่ checkbox ทางด้านขวาสุด
  • ตัวอย่าง มี Interface 2 ตัวคือ Loopback และ Eth0 เราต้องการสร้างแค่ Eht0 เท่านั้น เลือกมันซะ
  • จากนั้นคลิกที่ Create
  • ดูผลงานว่า Graph ใหม่เราสร้าง สำเร็จแล้วโดยไปที่ Graph Management
  • Graph ใหม่ แสดงใน list ดังภาพแล้ว แต่เรายังไม่สามารถดูจาก Tree ได้นะ (ถ้าอยากจะดูเลยก็แค่คลิก Grahp ใน list นั่นแหละ)
  • ที่นี้มาเพิ่ม Graph ใหม่เข้าไปใน Graph Trees เพื่อให้ Guest เข้าชมได้ โดยไปที่เมนู Graph Trees
  • Graph Trees คลิกที่ Add ด้านบนซ้าย
  • ที่รายการ Name คือให้เราใส่ชื่อ Node
  • จากนั้นคลิกที่ Create
  • ที่ Tree Items คลิก Add ด้านขวาสุด
  • ที่ Tree Items Type เลือกแบบ Host จะเป็นการใส่ทุก Graph ของ Host นั้นเข้าไปใน Node นี้
  • ถ้าเราเลือกเป็น Graph จะเป็นการเลือกเป็นบาง Graph ใส่ใน Node นี้
  • หรือ Header จะแสดงเป็น ชื่อ graph นั้นๆ เข้าไปใน Node และคลิกที่ ชื่อนั้นอีกทีเพื่อแสดง Graph นั้น
  • ซึ่งในที่นี้เราจะแสดง graph ทั้งหมดของ Device ที่เราพึ่งเพิ่มเข้าไป ก็เลือก Host
  • และกดที่ Save เป็นอันเรียบร้อย
  • ดูผลงานโดยเมนูด้านบน เลือก Graphs (อยู่ข้าง Console นั่นแหละ)
  • เลือก Node ที่เราพึ่งเพิ่มเข้าไป เราก็จะพบ Traffice grahp เรา

เพิ่มเติม
  • เกี่ยวกับ add deivices ใหม่
  • มันจะแสดง list devices ที่มีอยู่ในระบบ cacti เรา มองหาลิ้ง Add (จะอยู่ด้านบนขวา) คลิกมันซะ
  • description ใส่ชื่อที่จะให้แสดงใน list device
  • hostname ก็ใส่ ip หรือ domain name หรือ hostname ประมาณนั้น
  • host template ตรงนี้เป็นแค่ template อย่างชื่อบอกนั่นแหละ คือแต่ละ template จะแสดงรายการ data query ที่จะแสดงพร้อมสำหรับให้เราสร้างได้ ที่แตกต่างกันตามแต่ละ template ในที่นี้เราเลือก Local Linux Machine เหมือน Default device ก็ได้มั้ง
  • downed device detection เลือก snmp
  • ping timout value ใช้ค่าเริ่มต้นเลย 400
  • ping retry count ใช้ค่าเริ่มต้น 1
  • snmp version ใช้ค่าเริ่มต้น version 1
  • snmp community string อันนี้ค่าเริ่มต้นจะเป็น public ก็แก้ตามสบายเลย
  • snmp port ใช้ค่าเริ่มต้น 161
  • snmp timeout ใช้ค่าเริ่มต้น 500
  • maximum OID's Per Getrequest ใช้ค่าเริ่มต้นเช่นกัน 10
  • notes ผ่านได้เลย

Related

No comments:

Post a Comment

Popular Posts