Thursday, March 31, 2011

Cacti on Ubuntu 10.10 part 1

Preinstallation

Installation cacti in ubuntu 10.10
sudo apt-get install snmp <- อันนี้สำหรับ snmp client (snmpwalk)

sudo apt-get install snmpd <- อันนี้สำหรับ snmp server (port 161)

sudo apt-get install cacti <- อันนี้ cacti app โดยตรง

ภาพประกอบ
  • yes ซะ
  • ใส่พาสของ root ของ db เราเพื่อจะทำการ excute sql
  • โดยเริ่มต้น ระบบจะสร้าง user สำหรับ cacti connect db โดย user ชื่อ cacti
  • ในขั้นตอนนี้จะเป็นการกำหนดรหัสผ่านของ user cacti ใน mysql server นี้
  • สรุปคือ ระบบ cacti จะใช้ user มันเองในการ connect db (ไม่ใช้ root ว่างั้น จะใช้ root แค่ตอนติดตั้งนี่แหละ)
  • ยืนยันรหัสผ่าน user cacti อีกรอบ
  • เปิด browser สักตัวขึ้นมาพิมพ์ http://localhost/cacti/
  • จะพบหน้าจอแสดงรายลเอียดประมาณนี้ เราแค่ Next
  • ในที่นี้เป็นการติดตั้งใหม่ก็เลือก New install และ Next
  • แสดงรายละเอียดพาธอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตัวอักษรต้องสีเขียวหมดคือ ระบบไม่มีปัญหาอะไร
  • เข้าสู่ระบบด้วย admin รหัสผ่านก็ admin
  • เมื่อเข้าสู่ระบบครั้งแรก ระบบจะบังคับให้เราต้องเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่
  • เมื่อเปลี่ยนรหัสผ่านเรียบร้อย ลองเข้าไปดูในส่วนของ Graph
  • มี Graph ที่ถูกสร้างโดยอัตโนมัติให้เราด้วยแหละ
Loas Average
Logged in Users
Memory Usage
Processes
  • เข้าใจว่า ตอนติดตั้งระบบมันคง Add Device และ Grahp ให้เราเลยซะงั้น
  • เราสามารถสร้าง Graph อื่นๆ ได้ แต่การได้ข้อมูลของ Default device คือ การ Ping หว่า เราพยายามจะตั้งให้ data มาจาก snmp ไม่เห็นมีให้เราเลือกเลยแฮะ
  • ถ้าอยากให้ data มาจาก snmp เรา add device ใหม่มันก็จะมีให้เราเลือกเลย ไม่ต้องห่วง

เพิ่มเติม
  • สำรวจตรวจสอบค่าคอนฟิกของระบบ cacti ได้ที่ /etc/cacti/
  • ซึ่งภายในจะมี 3 ไฟล์ apache.conf , debian.php และ spine.conf

อ้างอิง
  • Ubuntu 10.10
  • Apache2
  • PHP5
  • MySQL

No comments:

Post a Comment

Popular Posts