Tuesday, March 16, 2010

Reinstall Grub 2

  • เรื่องนี้เป็นการติดตั้ง Grub 2 ใหม่อีกรอบ
  • ในกรณีลง Windows ทีหลัง Linux ซึ่ง Linux ใช้ Grub 2 นะ
  • ซึ่งในที่นี้เป็นการกู้ Grub 2 ของ Ubuntu 9.10

Reinstalling Grub2
  • Run Ubuntu ด้วย Live CD หรือ USB
  • เปิด Terminal ขึ้นมา
  • พิมพ์คำสั่งดังนี้ดังตัวอย่าง
sudo -i
mount /dev/sda5 /mnt
grub-install --root-directory=/mnt/ /dev/sda
  • จากนั้นทำการ reboot ระบบเราซะหน่อย เราก็จะได้ Grub 2 กลับมาแหละ

หมายเหตุ

  • sda ความหมายประมาณ harddisk SATA ลูกแรก ลูกต่อไปก็ประมาณ sdb, sdc, ... ประมาณนั้น
  • ถ้าเป็น PATA ก็จะได้ชื่อประมาณ hda ประมาณนี้
  • อีกอย่าง flash drive เรา จะได้ sdb, sdc, ... ประมาณนี้นะ
  • sda5 คือ partition ที่เป็น / (root partition) มันก็คือ partition ที่ติดตั้งไฟล์ระบบ Linux นั่นเอง ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้ด้วยคำสั่ง df
  • ปัจจุบันเครื่องรุ่นใหม่ส่วนมากจะเป็น SATA นะ

เพิ่มเติม
  • เราสามารถตรวจสอบ drive ของ ubuntu เราด้วยคำสั่ง df

ระบบอ้างอิง
  • Ubuntu 9.10

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts