Tuesday, March 16, 2010

Recover MBR by Live Ubuntu

กู้ MBR ให้ Windows
  • ในกรณีที่เราต้องการยกเลิก Grub ของ Linux

วิธีกู้ MBR ด้วย Live Ubuntu
  • Run Live Ubuntu ด้วย CD หรือ USB แล้วแต่จะสะดวก
  • จากนั้นติดตั้ง lilo ผ่านเน็ต (แสดงว่าเราต้องต่อเน็ตให้ Ubuntu Live เราก่อน)
apt-get install lilo
  • ซึ่งการติดตั้ง lilo จะไปดึงแพกเกจที่ชื่อ mbr
  • และสิ่งที่เราต้องรู้ คือเราติดตั้ง Windows ที่ harddisk ลูกใหน ในที่นี้มี harddisk ลูก notebook มีลูกเดียวนั่นก็คือ sda ถ้ามีมากกว่าหนึ่งลูกต่อไปก็จะเป็น sdb, sdc, ... เป็นต้น
  • ที่นี้ทำการติดตั้ง MBR ลง sda ได้เลย
sudo lilo -M /dev/sda
  • reboot ระบบได้เลย

ระบบอ้างอิง
  • Ubuntu 9.10

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts