Tuesday, November 10, 2009

Gparted UI Thai in Ubuntu 9.10

  • ผลงานแปลชิ้นแรกเราก็ออกสู่สายตาตัวเองอย่างเป็นทางการใน Gparted ติดตั้งผ่าน Ubuntu 9.10
  • ภูมิใจอย่างแรง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโอเพนซอสของประเทศไทยเรา

เพิ่มเติม
  • ตอนติดตั้ง Ubuntu 9.10 ควรติดตั้งด้วยภาษา English จะดีที่สุด
  • หลังจากติดตั้งเสร็จให้เราทำการ sudo apt-get update สักหน่อย แล้วค่อยเปิด Ubuntu Software Center ถ้าเราติดตั้งแบบใช้ภาษาไทยเรา source.list จะมี repository ต่างกันกับติดตั้งแบบภาษาอังกฤษ หว่าทำให้ sudo apt-get update ให้ตายก็ไม่สามารถติดตั้ง Gparted ผ่าน Ubuntu Software Center
  • เช่นเดียวกับ ATI Driver ก็จะไม่สามารถ Activated ได้ถ้าเราไม่ sudo apt-get update
  • ย้ำอีกรอบถ้าไม่อยากเพิ่ม reposiotory ทีหลังติดตั้งด้วยภาษาอังกฤษจะ เข้าท่าที่สุดนะ
  • อีกอย่าง เราต้องตั้งระบบให้เมนูทุกอย่างเป็นไทยก่อนนะ โดยเพิ่มภาษาได้ที่ System - Administration - Language Support - Install / Remove Languages หลังจากนั้น เมื่อเข้าสู่หน้า Login เราก็เลือกภาษาไทยเราซะ
  • ถ้าเรา Login เข้าด้วย English อยากใช้โปรแกรม locale thai ก็
  • ให้เรา sudo -i เครื่องหมาย $ จะเปลี่ยนเป็น # แล้วเราค่อยสั่ง

# LANG=th_TH.UTF-8 gparted
  • เราสามารถใช้ locale ได้กับทุกโปรแกรม แต่คิดว่าต้องจัดการ
  • ใช้ $ sudo LANG=th_TH.UTF-8 gparted ภาษาไม่เปลี่ยนให้หว่า สรุปเปลี่ยน $ เป็น # ก่อน

No comments:

Post a Comment

Popular Posts