Friday, January 9, 2009

Google Chrome Tips and Trick

ทิปกูเกิ้ลโครม

# Chrome เนี๋ยก็ออกมาได้พักใหญ่แล้วอ่ะนะ beta หายไปแหละ
# แต่ก็ไม่ค่อยได้ไปคล่องแวะ กับเค้าสักเท่าใหร่ เลยไม่ค่อยสนใจเรื่อง chrome มาก
# แต่พอดีเอาโค้ดเว็บแอฟ คนอื่นเค้ามาแก้อ่ะนะ เลยลง chrome เล่นๆ ลองรันโค้ดที่เรานั่งทำลายดูว่าผลมันจะเหมือนกันกับ ie กับ ff ป่าว ผลก็โอนะ ยังไม่พบปัญหา สามารถทำงานได้ดีเช่นเดียวกับ ff เรา
# เมื่อได้แตะมันค่อนข้าง บ่อยสัก 2 ถึง 3 วันผ่านไป อยากรู้ว่ามันมีไร ที่ต่างจาก หรือ เจ๋งกว่า browser เจ้าอื่นมั่ง
# นั่งหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต สักหน่อยแล้วกัน สิ่งที่เจอก็น่าสนใจอ่ะนะ (ขี้เกียจมานั่งใช้แล้วสังเกตเองแย่อ่ะ)

1. อันนี้รู้ตั้งนานแหละเรื่อง Tab ว่าโพรเซสมันแยกกันอยู่แล้ว Tab ใหนเจ๊งก็ทำลายเฉพาะ Tab นั้น แต่ก็ไม่รู้ว่าเราจะรู้ได้ไงว่า Tab ใหนโพรเซส อันใหนเมื่อเราดูใน Windows Task Manager ที่แท๊ป Processes เพราะทุกแท๊บโพรเซสมันจะชื่อ chrome.exe ซะงั้น - -' โฮงี้ก็แย่ดิ

- แต่เดี๋ยวก่อน chrome เค้าก็มี Task Manager ของเค้าเองโดยคลิกขวาแถวเค้าเรียกว่าไรล่ะ ^^' ตรงที่ใกล้ปุ่ม minimize , maximize อ่ะนะใน ie หรือ ff เค้าเรียกว่า title bar อ่ะแต่ใน chrome เค้าเอา Tab ไปวางแถวนั้นเลยมะรู้จาเรียกมันเหมือนกะ เค้าได้ปะ



- คลิกที่ Task Manager ซะ
- หรือเปิด task manager ของ Chrome อย่างง่ายเลยก็ Shift + esc



- มันก็จะขึ้นลิสให้เราว่ามี tab ไรบ้างแล้วก็บอก ชื่อเว็บของแต่ละ tab ด้วยล่ะ เมื่อเรารู้ว่าเราเข้าเว็บใหนแล้วมันเดื้องเราก็ทำประมาณนี้ แล้วก็คลิกเลือกที่ มันแล้วก็ End process อ่ะสุดยอดจริงๆ ความสามารถเนี๋ยนะ
- ซึ่งเราว่า ff สู้เค้าไม่ได้เลยส่วนเนี๋ย ไม่แน่ ff 4 อาจจะเป็นแบบ chrome มั่งก็ได้เพราะ chrome ก็เอาความสามารถของ add-on บางตัวใน ff มา buit-in ให้ตัวมันอ่ะ

2. พูดถึงเรื่อง google chrome นำความสามารถแบบ add-on บางตัวใน ff มาใช้ ก็เลยอยากจะเขียนถึงเรื่องนี้ซะหน่อย ไอ้ตัว add-on นั้นก็คือ ปริซึ่ม(โปรเจค add-on ชื่อ PrismforFirefox ซึ่งคาดว่าจะ buit-in บน ff ในอนาคต อ่ะ) ซึ่งมันก็คือ สร้าง บราวเซอร์สำหรับ url นั้นๆ โดยเฉพาะและ ตัดพวก bar ต่างๆ ออกไปจนหมดจน เว็บนั้นดูคล้าย application บนระบบเลยล่ะ (RIA = Rich Internet Application)

ตัวอย่าง:
- สมมุติเราต้องการทำ Gmail ให้เป็นเหมือน Application ซึ่งจะทำไอคอนไว้บน Desktop ด้วย
- เปิด Gmail.com ใน chrome จากนั้น คลิกที่รูปคล้ายๆ กระดาษข้างรูปปะแจอ่ะ



- คลิกที่ Create application shortcuts...
- เลือกว่าเราต้องการสร้าง shortcut ไปไว้ที่ใหนบ้างในระบบเรา



- เมื่อเราคลิกที่ ไอคอน Gmail ที่เราได้สร้างไว้มันก็จะขึ้นหน้า Gmail มาให้ซึ่งหน้านั้นจะตัด bar ต่างๆ ออกทำให้หน้าตัว บราวเซอร์ดูคล้าย Application เลยอ่ะ


- อันนี้เป็น Add-on FF ชื่อ Refractor for Prism สำหรับ FF 3+

3. อยากเสริมอีกเรื่อง Ctrl + Shift + N หรือเราไปที่รูปปะแจที่อยู่ถัดจากรูปกระดายด้านบนขวาอ่ะ คลิกมันจะพบคำว่า New incognito window ก็คลิกมันได้เหมือน ซึ่งคีย์ลัดมันก็ Ctrl + Shift + N นั่นแหละ



- คิดว่ามันไม่น่าจะเหมือนกับ Safe mode ของ FF นะเพราะ เท่าที่ใช้ Safe mode ของ FF มันจะคล้ายการเข้า Safe mode ของ windows อ่ะ คือ มันจะไม่โหลด add-on ที่เราติดตั้งเลย แต่อันอื่นไม่รู้นะไม่ได้สังเกต
- แต่ incognito window ของ chrome เนี๋ยจะเป็นแบบ pivacy policy มากกว่าคือ เมื่อเราเข้าเว็บด้วย incognito window และเมื่อปิดมัน มันจะทำลาย history ทั้งหมดรวมทั้ง cookies ต่างๆ ด้วยล่ะ
- incognito window ของ google chrome ก็เป็น feature ที่น่าใช้เหมือนกันนะ ไม่แน่ใจว่า Safe mode ของ FF จะคล้ายแบบนี้ป่าว หรือ FF จะมี add-on เสริมสำหรับเรื่องนี้หว่า อันนี้ก็ไม่รู้

4. ส่วน Shortcut อื่นๆ ก็ดูใน Menu มันอ่ะเยอะเลย เลือกใช้อันที่น่าใช้อ่ะ สำหรับเราแค่นี้พอ

Note:
  • แต่ใน blognone เค้าบอกว่ามันยังมีปัญหาเรื่องภาษาไทยอยู่ เช่น "ก็" เมื่อเรากด Delete มันก็จะลบทั้งไม้ไต่คู้ และ กอไก่
  • จะเห็นได้ชัดตอนใช้ Chrome แก้บล็อคเนี๋ยอ่ะ (ภาษาไทยนะ)
  • เราว่า IE กับ FF เวอร์ชั่นหน้าๆ ต้องเลืียนแบบไอ้พวกนี้แน่เลย ^^'
  • ใครลอกใครกันหว่า มั่วไปหมด

No comments:

Post a Comment

Popular Posts