Monday, November 22, 2010

เปลี่ยน Background ให้ Grub2 บน Ubuntu 10.10 Maverick

  • เกริ่นไว้ก่อนว่าไฟล์ที่รองรับน่าจะใช้ได้แค่ tga และ png นะคิดว่า เพราะ ไม่ค่อยแน่ใจ อ้างอิงจากที่นี่
  • ขั้นแรกติดตั้งตัวนี้ก่อน เค้าว่างั้น ดูใน Synaptic เค้าอธิบายว่า collections splashimage ประมาณนั้น
  • ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่จำเป็น ถ้าเรามีภาพที่ต้องการอยู่แล้ว ให้ข้ามขั้นตอนนี้ได้เลย
sudo apt-get install grub2-splashimages
  • ที่นี้เมื่อเราติดตั้ง grub2-splashimages เรียบร้อยมันจะไปสร้าง /usr/share/images/grub/ ให้เรา โดยอัตโนมัติซะงั้น
  • ซึ่งด้านใน grub จะมีภาพ .tga เยอะเลยแฮะ
  • ในกรณีที่เราต้องการใช้ภาพเราเอง เราแค่คัดลอกไฟล์ไปวางไว้ที่ /usr/share/images/grub/
  • ที่นี้ก็เปิดไฟล์ /etc/grub.d/05_debian_theme ขึ้นมาแก้ไขว่าจะเรียกใช้ภาพอะไรดี
sudo gedit /etc/grub.d/05_debian_theme
  • ประมาณบรรทัดที่ 10 มองหา
"/usr/share/images/desktop-base/moreblue-orbit-grub.png"
  • พาธนี้แหละที่เราจะเปลี่ยน
"/usr/share/images/grub/xxx.{tga|png}"
  • xxx.{tga|png} คือ ภาพที่เราต้องการนำมาเป็น background นั่นเอง เช่น Fly-Angel.tga เป็นต้น
  • จากนั้น update grub ซะหน่อย
sudo update-grub

เกี่ยวข้อง

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts