Tuesday, March 10, 2009

Shutter - Screenshot Tool better than take screenshot

โปรแกรมจับภาพหน้าจอที่ แจ่มกว่า Take Screenshot นะคิดว่า



# ใช้ take screenshot มาพอสมควรแหละบน ubuntu นะ

# วันก่อน ubuntuclub เค้าแนะนำโปรแกรมจับภาพหน้าจอที่ค่อนข้างมีความสามารถเยอะตัวหนึ่ง

# ชื่อว่า Shutter นั่นเองซึ่งเมื่อลองใช้ดูก็รู้ว่า เยอะจริงๆ อย่าน้อยก็เยอะกว่า take screenshot อ่ะ

Installation (refer : intrepid-ibex)

1. เพิ่มคีย์ให้เครื่องเราด้วยคำสั่ง

wget -q http://shutter-project.org/shutter-ppa.key -O- | sudo apt-key add -

2. เพิ่มคลังโปรแกรมเข้าไปที่ /etc/apt/sources.list

deb http://ppa.launchpad.net/shutter/ppa/ubuntu intrepid main

หรือด้วยคำสั่งนี้ก็ได้

$ sudo su

# echo 'deb http://ppa.launchpad.net/shutter/ppa/ubuntu intrepid main' >> /etc/apt/sources.list

# exit

3. ทำการ update คลังโปรแกรมของเราโดย

$ sudo apt-get update

4. ทำการติดตั้งด้วยคำสั่ง

$ sudo apt-get install shutter

5. ถ้าไม่มีปัญหาอาไรโปรแกรมเราจะอยู่ที่

Applications > Accessories > Shutter - Screenshot Tool

Impressed feature

1. เราสามารถใส่ effect ได้โดย เมื่อเราทำการ capture แล้วให้เราเข้าไปที่ Screenshot => Execute a plugin หรือทางลัดก็ Shift + Ctrl + P

2. เมื่อเราทำการจับภาพได้แล้วเราสามารถส่งต่อภาพไปแก้ไขต่อได้เลยโดย Screenshot => Edit

3. มีรูปแบบการจับภาพให้เลือกหลายแบบ อันนี้ค่อนข้างเป็นสิ่งที่ชอบมากๆ เลย Selection เมนูอ่ะ

4. เราสามารถจับหน้าจอ เว็บเอาทั้งหน้ามาเป็นภาพได้ด้วย Web เมนู เราแค่กรอก url แล้วรอดูผล

Notes:
  • ความสามารถคล้ายโปรแกรมจับภาพหน้าจอ WinSnap บน M$ WD ที่ใช้อยู่เลยอ่ะ หรือจะแจ่มกว่าหว่า
  • เป็น capture โปรแกรมอีกตัวที่น่าใช้มากๆ
References:

No comments:

Post a Comment

Popular Posts