Friday, May 15, 2015

Install Ubuntu 15.04 ติดปัญหา SATA และ Login display resolution เหมือนเดิมเลย

ปัญหาระหว่าง โน๊ตบุ๊ค ASUS F81SSeries กับ SATA และ ATI driver
ปัญหาแรกเรื่อง SATA เป็นมาตั้งแต่ Ubuntu 10.10 แล้วหว่า ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่

ปัญหาที่ 1
  • ติดตั้ง Ubuntu 10.10 ไม่ได้ (ด้วย CD หรือ USB) ปัญหาคือ มันโหลดไปถึงหน้าที่มีแค่ cursor กระพริบด้าน ซ้ายบน

วิธีแก้ปัญหาที่ 1
  • ตอนติดตั้ง(หน้าเลือกว่าจะ Try หรือ Install เลย หรือ Check mem หรือ Boot hardisk) สมมุติในที่นี้เราเลือก Install Ubuntu ก็แล้วกัน
  • จากนั้นให้เรากด F6 จะมี Popup สักอย่างขึ้นมา และกด ESC เพื่อเอา Popup นั้นออก เราจะเห็น Boot Options มองหาคำว่า "quiet splash" ลบออกซะ และใส่คำนี้แทน "pci=nomsi" จากนั้นกด Enter เพื่อทำการบูตเพื่อจะติดตั้ง เราก็จะสามารถทำการติดตั้งได้ เป็นปกติ

ปัญหาที่ 2
  • หลัง จากติดตั้งเรียบร้อย จะทำการเข้าระบบ Ubuntu เลือก OS ในหน้า Grub เสร็จ อาการมันเป็นเหมือนเดิมคือ มี cursor กระพริบที่ด้านซ้ายบน เหมือนปัญหาตอนติดตั้งแป๊ะเลย

วิธีแก้ปัญหาที่ 2
  • เมื่อ เปิดเครื่องเข้าหน้า Grub ให้เรากด E เพื่อแก้ไข Grub มองหาคำว่า "quiet splash" ลบมันออกเช่นเดิมและใส่คำว่า "pci=nomsi" จากนั้นกด Ctrl + X เพื่อบูตเข้าระบบ Ubuntu เรา
  • หรือถ้า ถ้าไม่พบ quiet splash เนื่องจากสาเหตุอื่นๆ ให้เราเติม pci=nomsi ต่อประมาณบรรทัดที่ 7 (เว้นวรรคด้วย) จึงกด Ctrl + X เพื่อเข้าสู่ระบบอีกที
  • หลังจากเข้าระบบได้แล้วให้เราไปแก้ไข grub
sudo gedit /etc/default/grub
  • มองหาคำว่า "quiet splash" ลบออก และ แทนด้วยคำว่า "pci=nomsi" หรือ จะลบออกเลยโดยปล่อยว่างก็ได้เช่นกัน ในกรณีไม่เอา Plymouth นะ
GRUB_CMDLINE_LINUX_DEFAULT="quiet splash"
  • แก้ไหม่เป็น
GRUB_CMDLINE_LINUX_DEFAULT="pci=nomsi"
  • จากนั้น save ไฟล์ grub เราซะและทำการ update ด้วยคำสั่ง
sudo update-grub
  • เป็นอันเรียบร้อย เมื่อเราบูตระบบใหม่ เราก็จะเข้าะระบบได้ปกติแหละ
ปัญหาเรื่อง screen resolution หน้า login แก้ปัญหาโดย ตั้งแต่ 11.04 เลยนะ ตอนนี้ยังเหมือนเดิม
  • ปิดงานทั้งหมด logout ออก
  • กด ctrl+alt+F1
  • login เข้า user เราปกติ
sudo /etc/init.d/gdm stop
sudo Xorg -configure
sudo mv ./xorg.conf.new /etc/X11/xorg.confstartx
  • ทำตามด้านบนนี้แล้ว คำสั่งสุดท้าย sudo Xorg -configure มันก็ไม่สร้าง xorg.conf ให้เราเลย
  • แถมยัง fatal error ซะอีก
แก้ปัญหาเรื่อง login resolutionโดยสร้างไฟล์ xorg.conf แบบ manual ไง  
  • สร้างไฟล์ด้วยตัวเราเองโดยเปิด editor สักตัวขึ้นมา
sudo nano /etc/X11/xorg.conf
  • เพิ่มข้อมูลเข้าไปในไฟล์ xorg.conf เราซะหน่อยในที่นี้ Notebook เราใช้ค่าประมาณนี้ได้เลย (ในการแก้ปัญหา login resolution นะ)
 Section "Screen"
       Identifier "Screen0"
       Device     "Card0"
       Monitor    "Monitor0"
    
    SubSection "Display"
        Depth 24
        Modes "1024x768" "1280x960" "640x480" "800x600"
    EndSubSection
EndSection
  • สุดท้ายบันทึกไฟล์ reboot สักรอบเพื่อความชัวร์
ที่มา
  • http://juuier.blogspot.com/2010/10/sata-ubuntu-1010-mervarick.html
  • http://juuier.blogspot.com/2011/10/fix-login-screen-resolution-in-ubuntu.html
  • http://juuier.blogspot.com/2011/05/fix-login-screen-resolution-in-ubuntu.html

No comments:

Post a Comment

Popular Posts