Sunday, January 7, 2007

linux ตัวอักษรอ่านไม่รู้เรื่องครับ

Hi ^^
ปัญหา
- เมื่อเราติดตั้งลินุกซ์บนเครื่องที่มี os อื่นอยู่แล้ว ลินุกซ์บางตัวจะ mount ให้โดยอัตโนมัติ แล้วเมื่อเราเข้าไปใช้งานไดรว์ที่มัน mount ให้เราก็ปรากฏชื่อไฟล์อาไรก็ม่ายรู้ บางไฟล์เป็น ???? แบบนี้ก็มี
- หรือ เมื่อเรานำแผ่น ซีดีอาร์ ไปเปิด ก็เป็นเหมือนกัน

สาเหตุ
- การเข้ารหัสภาษาไม่ตรงกัน

วิธีแก้ปัญหา
- ให้เราเข้าไปแก้ไขที่ ไฟล์ /etc/fstab ครับ
/dev/sda1 /media/win1 vfat umask=0000,iocharset=utf8 0 0
- ถ้ามันอ่านไม่รู้เรื่องอีกก็เปลี่ยนไอ้ตัวสีแดง เป็น iocharset=tis-620 แทนครับ
- ถ้าอ่านไม่รู้เรื่องอีกก็คงเป็นที่สาเหตุอย่างอื่นอ่ะนะ
-เราสามารถทำเช่นนี้กับ อุปกรณ์อย่างอื่นได้เช่นเดี่ยวกันเช่น ซีดีรอมของเราครับ

ความรู้ดีๆ แบบนี้ได้มาจาก ubuntuclub.com

No comments:

Post a Comment

Popular Posts