Monday, September 25, 2006

Jar ก็รันได้ไม่ง้อ .exe

คำสั่งสำหรับสร้าง ไฟล์ ดอท Jar

# ต้องเซต path java ให้ระบบของเราก่อนนะครับ

# รันคำสั่งดังนี้ แล้ว file.class ต้องเป็นไฟล์ที่มี static public void main(Strin[] args){} นะครับ

> jar -<[cf]> <[file.jar]> <[file.class]>

# option cf คือ create file หรือ ป่าวนะ ไม่แน่ใจ

# เราก็จะได้ไฟล์ ดอท Jar ครับโดยข้างในจะบรรจุ ไฟล์ ดอท คลาสที่มี main เมธอด

# ทีนี้มันก็จะมีไฟล์ MANIFEST.MF ซึ่งอยู่ใน META-INF folder

#ให้เราเปิดไฟล์ Jar ด้วยโปรแกรม เช่น winrar ครับ แล้วดึง MANIFEST.MF ออกมาแก้ไขซักกะหน่อยครับ

# เปิดไฟล์ MANIFEST.MF ด้วย text editor ซักกะตัวครับ

# เพิ่มข้อความดังนี้ลงไปในนั้น

Main-Class: [myClass]

# myClass หมายถึง ชื่อไฟล์ ดอทคลาสนะครับเอาแค่ชื่อก็พอนะครับ ไม่ต้องเติมนามสกุลให้มันครับ

# แล้วก็ Save มันซะ แล้วก็เอามันไปทับไฟล์ที่มันอยู่ใน Jar ครับ

# ลอง Double click ที่ ไฟล์ Jar ของเราดูครับ มันก็จารันให้เลยครับ ไม่ต้องไปเสียเวลาไปรันกับ IDE ครับ

การรัน jar file

# window jar เป็นไฟล์ ซิป ชนิดหนึ่งครับ เราต้อง open with ่java.exe หรือ เราจะสั่งรันผ่าน บรรทัดคำสั่ง ดังนี้

> java -jar file.jar

# หรือ ถ้าเป็นลินุกซ์ก็ทำเหมือนกัน

No comments:

Post a Comment

Popular Posts