Thursday, May 21, 2009

Basic Setting Desktop Effect on Ubuntu

  • ตั้งนานแหละ desktop effect เนี๋ยไม่แน่ใจว่าเริ่ม built in ให้ตั้งแต่ 8.04 ป่าวไม่แน่ใจ
  • แต่ไม่ค่อยสนใจซักเท่าใหร่ เพราะ รู้สึกว่าโน๊ตบุ๊ค เรามัน เต่าชัดๆ
  • ไง๋ พอลองเปิด desktop effect เล่นดู รับได้เฉยเลยแฮะ ดูถูกเครื่องตัวเองมาตั้งนาน ^^'

ตัวอย่าง desktop effect



อันนี้ตัวอย่างการปรับแต่ง desktop effect ตอน minimize และ close หน้าต่าง



สรุปขั้นตอน

1. ติดตั้ง driver ของหน้าจอให้เครื่องเราก่อนเลย ถ้าเป็น nvidia ก็ง่ายเลย activate เค้าซะ
2. เปิดการทำงาน visual effects แค่นี้ effect เราก็วูบวาบแหละ แต่ถ้าไม่พอ ต่อข้อ 3 เลย



3. ติดตั้งตัวช่วยในการปรับ effect ให้หน้าจอเราไง

Compizconfig Settings Manager



4. ทำตาม video ตัวอย่างการปรับแต่ง desktop effect ตอน minimize และ close หน้าต่าง ไง ^^'

Note

- จากวิดิโอตัวอย่างน่าจะเป็น ubuntu Interpid Ibex นะ



- เสริมอีกอย่าง ตอนแรกที่เห็น Super เนี๋ยมันปุ่มอาไรของมันฟะ - -'
- ปุ่ม Super คือ ปุ่มบนคีย์บอร์ดเราที่มีรูปธง (หรือป่าว) สัญลักษณ์ของ windows เค้านั่นเอง
- หรือ ปุ่ม start นั่นเอง
- อยากเขียนไว้แค่เนี๋ยอ่ะ เรารู้เรื่องคนเดียวพอ O_o

ตัวอย่างกันลืม
- effect เผาหน้าต่างเมื่อเรากดปุ่ม close window

1.เปิด compizconfig settings manager ขึ้นมา(อยู่ที่ System => Perferences)



2.ให้เรามองหากรอบ Effect ติ๊กเลือกที่ Animation Add-On และที่ Animations ก็เหมือนกัน
3.จากนั้นคลิกที่คำว่า Animations (รูปตะเกียงสีเหลืองนั่นแหละ) จะขึ้นหน้าต่างดังภาพ ซึ่งเราสามารถเลือก effect ให้กับเหตุการณ์อาไรก็แล้วแต่เราแหละทีนี้ เช่น ถ้าต้องการตั้ง effect เมื่อปิดหน้าต่างก็ที่แท๊ป Close Animation หรือ ถ้าต้องการใส่ effect ตอนเก็บหน้าต่างลง tasklist ก็ที่ Minimize Animation



4. ในที่นี้เราต้องการใช้ effect เผาหน้าต่างเมื่อทำการปิดมันก็เลือกที่แท๊ป Close Animation เลือกที่บรรทัดแรกนั่นแหละจะเป็นอาไรก็ชั่น ดับเบิ้ลคลิกเลยจะขึ้นหน้าต่าง ที่ Close effect ให้เราเลือก Burn แค่นี้เอง

Reference

No comments:

Post a Comment

Popular Posts