http://www.suzukiswiftclub.com/index.php?topic=13331.0
ระยะการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ระบุเป็นค่ากลางๆค่าหนึ่ง แต่ส่วนสำคัญอยู่ที่เครื่องยนต์ที่ใช้ ถ้าเครื่องยนต์มีมาตรฐานการเผาไหม้สูง เช่น ยูโร 4 หรือยูโร5 และวัสดุของเครื่องดี อายุการถ่ายน้ำมันเครื่องก็จะยืดออกไป เช่นฟอร์ดโฟกัส เฟียสต้า ถ่ายทุกๆ 15000กม.หรือ9 เดือน ส่วนของเชฟฯ และมาสด้า ปิคอัพ ถ่ายที่ 20000กม. นี่คือรายละเอียดจากคู่มือมาสด้า ผมจะทำตามคู่มือทุกคัน ใครจะเห็นเป็นอย่างอื่นก็อยู่ในดุลพินิจครับ
มาสด้า บีที-50 คู่มือการใช้งานหน้าที่103
ข้อควรระวัง
ในช่วง 1500 กม.แรกให้หลีกเลี่ยงการขับรถเร็วเกินไป และพยายามใช้ความเร็วที่หลากหลาย รวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ให้เร็วกว่าปกติ(เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์สูง) และห้ามใช้เครื่องยนต์หนักเกินไป
คำเตือน
ยางใหม่จะมีระยะรันอินอยู่ที่ 500 กม.และคุณจะพบความรู้สึกในการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป
หลีกเลี่ยงการใช้เบรกและคลัตช์อย่างรุนแรง ถ้าเป็นไปได้ 150กม. แรกในเมืองและ 1500 กม. บนทางด่วน
หน้า129 เปลี่ยนของเหลว
น้ำมันเครื่อง 20,000 กม.หรือ 1ปี
น้ำมันเบรก 40,000 กม.หรือ 2 ปี
น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย เปลี่ยนทุกๆ 250,000กม.หรือ 10ปี
น้ำหล่อเย็น 200,000 กม.หรือ 10ปี
คู่มือฟอร์ดเฟียสต้าหน้า 94 ข้อควรระวัง
หลีกเลี่ยงการใช้ความเร็วรอบสูงในระหว่างช่วบ 1500 กม. ให้ใช้ความเร็วรอบหลายๆ ช่วงและเปลี่ยนเกียร์ให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และห้ามให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก
ส่วนคู่มือของฮอนด้าแจ๊ส หน้า 162 และซีวิค หน้า 172มีดังนี้
การใช้รถระยะเริ่มแรก
ในช่วง 1000 กม.แรกจะมีส่วนช่วยอย่างมากต่อสมรรถนะและการใช้งานในระยะยาว
-หลีกเลี่ยงการเหยียบคันเร่งจนสุดและการเร่งความเร็วด้วยความรุนแรง
-หลีกเลี่ยงการเบรคอย่างรุนแรงในช่วง 300 กม.แรก (ให้ผ้าเบรคสึกเข้ารูปกับจานเบรคก่อน)
-อย่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจนกว่าจะถึงตามตารางกำหนด
-อย่าใช้รถยนต์เป็นรถลาก
No comments:
Post a Comment