Friday, October 3, 2014

Fedora 13 ไม่แสดงหน้า GRUB ได้ไงหว่า


  • พอดีมีเครื่อง Fedora 13 เค้าใช้ทำงานวิจัย อยากจะ remote ผ่าน VNC แต่ติด Firewall จะ Exception port 5900 ของ VNC มันทำไม่ได้เพราะ user ที่ login สู่ระบบไม่ใช่ root แล้ว user ดังกล่าวก็ไม่มี password ของ root ซะด้วย ทำไงดี ?
  • แต่ Linux ทุก distro มัน Reset password ได้โดยผ่านหน้า GRUB นั่นและ Fedora 13 ใช้ GRUB เวอร์ชั่น แรก Legacy version
  • แต่ไง๋เราบูต ทำไมไม่มี หน้า GRUB แสดง น้า แล้วตูจะ reset pass ยังไงเนี๋ย

Solved

  • คนที่เซตระบบ Fedora เครื่องนี้ เค้าลงแล้วไปปรับ Time out ของ Grub ให้เป็น 0 ครับพี่น้อง
  • แก้ปัญหาเข้า Grub ไม่ได้โดย
  • วิธีเข้า Grub ที่ Time out = 0 โดยเมื่อเราเปิดเครื่องพบหน้า Loader ของ bios เมื่อหน้านี้ผ่านไป (หน้าจอคอมฯ มันจะแสดงหน้าจอดำๆ พักหนึ่ง) ให้เรากด keyboard ปุ่มใดก็ได้ให้เร็วที่สุด มันก็จะแสดง Grub ขึ้นมาให้เราเอง ครับพี่น้อง
  • จากนั้นเราก็ไป reset password Fedora ตัวนี้ได้แล้วครับพี่น้อง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts