Tuesday, July 13, 2010

Share internet on Ubuntu 10.04

  • คือมีคนถามใน Ubuntuclub.com เกี่ยวกับการแชร์ internet จาก ubuntu ให้ win 7
  • เราก็ช่วยเสริมคนอื่นที่เค้าตอบไปแล้ว ลืมไปว่ายังไม่ได้เขียนลง log เรานี่หว่า

Sharing internet in Ubuntu 10.04
  • ในที่นี้จะเป็นกรณี Wireless ต่อ internet และ Ethernet ต่อ LAN เพื่อแชร์ internet ของ Wireless

Solved
  • คลิกขวาที่ Network Manager เลือก Edit Connections...
  • ในกรณีนี้ให้เราแก้ไขค่า ip ของ Ethernet (eth0) ที่ต่อ LAN โดย Method: Shared to other computers
  • จากนั้นเราก็ disable networking และ enable networking ใหม่สักรอบ
  • เครื่องปลายทางที่รับแชร์ให้ตั้งค่า ip โดยรับจาก DHCP นั่นแหละ
  • ไอพีของ eth0 และ เครื่องรับแชร์จะประมาณ 10.x.x.x เนี๋ยแหละ คือ เครื่องผู้เขียนมันได้แบบนี้อ่ะนะ

สรุปง่ายๆ
  • ถ้าเราต้องการแชร์ internetใน ubuntu
  • เราไม่ต้องไปยุ่งกับขาที่ต่อเน็ต (ขา WAN)
  • ให้ไปยุ่งกับขาที่ต่อแชร์กับเครื่องอื่นๆ (ขา LAN)
  • โดยปรับ IP4 ของ ขา LAN เป็น Shared to other computers
  • และอย่าลืม diable และ enable networking ด้วย

อ้างอิง
  • http://forum.ubuntuclub.com/forum/topic,16643.0.html
  • http://forum.ubuntuclub.com/forum/topic,15944.0.html
  • Ubuntu 10.04

No comments:

Post a Comment

Popular Posts