Thursday, October 9, 2008

เนื้องอกที่ตูด (ริดซี่...ดวง)

Tumor on bottom ^^'

References : thai4health.com , thaiclinic.com , variety.teenee.com

# ริดสีดวง มีอาการอย่างไร



ริดสีดวงจะมีอาการสำคัญก็คือการถ่ายอุจจาระออกมาเป็นเลือดสดๆทั้งนี้เนื่องจากการเบ่งถ่ายแรงๆหัวริดสีดวงทวาร (กลุ่มหลอดเลือดดำขอด) จะปริแตกออกอาการส่วนมากจะมีอาการเลือดออกทางทวารหนัก
เป็นเลือดแดงสด เกิดขึ้นขณะถ่ายอุจจาระ อาจสังเกตมีเลือดเปื้อนกระดาษชำระ หรือปนมากับอุจจาระ
หรือมีเลือดไหลออกเป็นหยดโดยไม่รู้สีกเจ็บปวดแต่อย่างไร บางคนอาจรู้สึกเจ็บที่ทวารหนัก และถ่ายอุจจาระลำบากหรืออาจมีอาการคันก้น ถ้าริดสีดวงอักเสบ หรือหลุดออกมาข้างนอก อาจทำให้รู้สึกปวดรุนแรง จนถึงกับนั่งยืนหรือเดินไม่สะดวก และคลำได้ก้อนเนื้อนุ่มๆ สีคล้ำๆ ที่ปากทวารหนัก ถ้ามีเลือดออกมากหรือเรื้อรัง อาจมีอาการซีดได้

# การรักษาโรคริดสีดวงมีดังนี้ค่ะ คือ

- ระวังอย่าให้ท้องผูก ควรดื่มน้ำมาก ๆ และกินผักผลไม้มาก ๆ ถ้ายังท้องผูก ให้กินยาระบายเช่น ยาระบายแมกนีเซีย , ดีเกลือ , อีแอลพี หรือสารเพิ่มกากใย อย่ายืนนาน ๆ หรือนั่งเบ่งถ่ายนาน ๆ
- ถ้าปวดมากเนื่องจากมีการอักเสบ ให้กินยาแก้ปวด , นั่งแช่ในน้ำอุ่นจัด ๆ วันละ 2-3 ครั้ง ๆ ละ15-30 นาที และใช้ยาเหน็บริดสีดวงทวาร เช่น อะนูซอล( Anusal), เชอริพร็อกต์ ( Scheriproct), พร็อกโตซีดิล(Proctosedyl) เหน็บวันละ 2-3 ครั้ง (เช้า ก่อนนอน และหลังถ่ายอุจจาระ) จนอาการบรรเทา ใช้เวลาประมาณ 10 วัน
- ถ้ามีอาการซีดร่วมด้วยให้ใช้ เฟอร์รัสซัลเฟต วันละ 3 ครั้ง ๆ ละ 1 เม็ด
- ถ้ามีเลือดออกนานกว่า 1 สัปดาห์ หรือเป็น ๆ หาย ๆ บ่อย พบในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรไปพบแพทย์อาจต้องใช้เครื่องส่องตรวจทวารหนัก ( proctoscope) ถ้าหากสงสัยเป็นมะเร็งของลำไส้ใหญ่ อาจต้องเอกซเรย์ลำไส้ใหญ่ด้วยการสวน แป้งแบเรียม (Barium enema) หรือใช้เครื่องส่องตรวจลำไส้ใหญ่ถ้าเป็นริดสีดวงทวารโดย ไม่มีสาเหตุที่ร้ายแรง ก็มักจะให้การรักษาดังได้กล่าวข้างต้น ถ้าเป็นมากอาจรักษาด้วย
- การฉีดยาเข้าที่หัวริดสีดวงให้ฝ่อไป วิธีนี้สะดวก ปลอดภัย ไม่มีความเจ็บปวด มักจะฉีดสัปดาห์ละครั้งประมาณ 3-5 ครั้ง ช่วยให้หายขาดได้ 60% ส่วนอีก 40% อาจกำเริบได้ใหม่ หรือ
- อาจรักษาโดยวิธีใช้ยางรัด ( rubber bandligation) ทำให้หัวริดสีดวงฝ่อ หรือใช้ แสงเลเซอร์รักษา( laser photocoagulation) ถ้าเป็นมาก หรือมีภาวะแทรกซ้อน อาจต้องผ่าตัด

# การป้องกัน
- การป้องกันริดสีดวง ด้วยการอาหารที่มีไฟเบอร์เป็นประจำ เป็นทางเลือก ทีง่าย และปลอดภัยทีสุดค่ะ
- ทานน้ำให้ได้วันละ 2 ลิตร
- น้ำอุ่นๆ ยิ่งดี

# ความรุ้สึก และ การดูแลตัวเอง (ไม่กำเริบชัวร์ถ้าทำได้แบบนี้ขอบอกรับประกันด้วยตัวเอง)
- แสนสาหัสเมื่ออาการกำเริบ T_T
- ตอนแรกอาการหนักควรทานยาถ่าย
- เมื่ออาการตรงนั้นเริ่มดีขึ้นให้เลิกยาถ่าย
- รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ (แต่ละวันควรทานให้ครบ 3 มื้อ)
- ทาน น้ำ , ผัก และ ผลไม้ มากๆ ในแต่ละวัน
- ถ้าเราทานอาหารครบทุกมื้อกระบวนการขับของเสียก็จะเป็นปกติในตอนเช้า
- ถ้าเราทานอาหารไม่ครบทุกมื้ออาจทำให้ตอนเช้าเราไม่สามารถถ่ายมันออกได้ เพราะกากอาหารไม่พอต่อการถ่ายอุจจาระ ทำให้ต้องเบ่งซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
- ทานน้ำอุ่นๆ ตอนเช้าทุกวันก่อนถ่าย จะช่วยในการทำให้อุจจาระ อ่อนตัวลงถ่ายง่า่ย
- ตอนเช้าเข้าห้องน้ำ ถ่ายมันออกให้เป็นนิสัย

No comments:

Post a Comment

Popular Posts