Saturday, May 26, 2018

Creating a Windows 10 Bootable USB for Legacy BIOS on Ubuntu with WoeUSB

  • ตามหัวข้อเลยคือ เราจะสร้าง USB Boot drive สำหรับติดตั้ง Windows 10 บน Ubuntu 18.04
  • สำหรับคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ไบออสแบบรุ่นดั้งเดิมที่เราใช้ๆ กันมานานแล้ว
  • มีสองวิธีการทำตามนี้
  • แต่ก่อนอื่นเราต้องต่อ thumb drive เข้ากับคอมฯ เราก่อนเริ่มขั้นตอนด้านล่างนี้
Solved 1
  • เราจะใช้ตัวช่วยที่ชื่อ WoeUSB ติดตั้งด้วยคำสั่ง
sudo add-apt-repository ppa:nilarimogard/webupd8
sudo apt update
sudo apt install woeusb
  • เปิดโปรแกรมแบบ GUI ด้วยคำสั่ง
sudo woeusbgui
  • เราสามารถเลือก source ว่าจะเอาจาก .iso หรือ แผ่น DVD
  • และด้านล่างเลือก USB Drive ที่เรามี 
  • เมื่อเลือก option ครบแล้ว กดปุ่ม Install ได้เลย
Solved 2
  • หรือเราสามารถใช้โปรแกรมสร้างแผ่น USB Bootable Windows 10 ผ่านคอมมานไลน์ ด้วยคำสั่งประมาณนี้
  • ตรวจสอบว่า เครื่องเรามี thumb drive plug กับเครื่องแล้วหรือยัง
lsblk
  • โดยทั่วไป disk ลูกแรกในเครื่องจะมีชื่อเป็น sda ส่วน drive ตัวต่อมา ก็จะประมาณ sdb, sdc เรียงไปเรื่อยๆ ถ้าเครื่องเรามี disk ลูกเดียว thumb drive ที่ ต่อเพิ่มเข้ามาก็จะเป็น sdb ประมาณนี้
  • จากนั้น unmount มันก่อนเลย
sudo unmount /dev/sdb1
  • จากนั้น  แนะนำให้ไฟล์ต้นฉบับทำเป็น .iso จะเร็วกว่าสร้างจาก DVD Drive 
  • เราจะทำการสร้าง USB Bootable ด้วยคำสั่งประมาณนี้ 
sudo woeusb -V --device windows-10.iso /dev/sdb
  • ขั้นตอนก็ประมาณนี้
Env
  • Ubuntu 18.04
Add
  • ในกรณีที่เราใช้คอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊ค รุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะได้ Boot mode แบบ UEFI ตั้งมาเป็นค่าเริ่มต้น
  • การสร้าง USB Bootable ด้วยวิธีตามโพสนี้ เราต้องเปลี่ยนระบบ Boot mode เป็น Legacy ก่อนถึงจะบูตและติดตั้ง Windows จาก thumb drive นี้ได้ 
Ref
  • https://www.linuxbabe.com/ubuntu/easily-create-windows-10-bootable-usb-ubuntu
  • https://www.omgubuntu.co.uk/2017/06/create-bootable-windows-10-usb-ubuntu

No comments:

Post a Comment

Popular Posts