Tuesday, December 16, 2014

How to install Cacti on Debian 7 Wheezy (7.5)

  • ก่อนอื่นเลยเครื่องที่จะลง Cacti ต้องติดตั้ง Web Server และ MySQL Server ด้วยนะครับพี่น้อง
  • ในที่นี้ผู้โพสได้ติดตั้ง Apache และ MySQL เรียบร้อยแล้ว
Install snmpd and config /etc/snmp/snmpd.conf
sudo apt-get install snmpd
sudo cp /etc/snmp/snmpd.conf /etc/snmp/snmpd.conf
sudo nano /etc/snmp/snmpd.conf
  • เพิ่ม view systemonly included .1 (บรรทัดที่ 45 ไง เพิ่มประมาณนี้แหละ) เพื่อให้ snmp client สามารถ get ค่าได้ทุกอย่างที่ snmpd สามารถบอกได้
  • เปลี่ยนค่า community string ซึ่งค่าเริ่มต้นจะเป็น public เปลี่ยนเป็นค่าอื่นซะ ซึ่งตามภาพจะอยู่ที่บรรทัดที่ 53 จะได้ประมาณนี้ rocommunity mykey default -v systemonly
  • ในที่นี้ community string คือ mykey
  • สุดท้าย restart snmpd
sudo /etc/init.d/snmpd restart
Install Cacti
sudo apt-get install cacti
  • มันจะโพรเซสโหลดเพคเกจไปเรื่อยๆ แล้วมันจะขึ้นหน้าต่างใน text mode ถามเราเรื่อยๆ ดังนี้
  • อย่างแรก เกี่ยวกับค่าคอนฟิก PHP ก็เลือก Ok ไปก่อน
  • เลือก web server ในที่นี้ใช้ apache จากนั้น Ok
  • อันนี้เกี่ยวกับ dbconfig-common เลือก Ok ไปก่อน
  • กรอกพาสเวิร์ด root ของ MySQL นะอันนี้
  • กรอกพาสเวิร์ดสำหรับ user MySQL ที่ cacti จะใช้ เป็น user สำหรับเชื่อมต่อของ web app กับ MySQL
  • กรอกพาสเวิร์ดสำหรับ user MySQL ของ web cacti อีกครั้ง
  • ติดตั้ง cacti เรียบร้อย มันจะมีการ reload web server ครั้ง
ตั้งค่าเริ่มต้นให้ Cacti
  • ติดตั้งเรียบร้อยให้เปิด web browser แล้ว address bar พิมพ์ http://localhost/cacti ประมาณนี้
  • หน้านี้ก็ คลิก Next ต่อได้เลย
  • เลือก New Install แล้วคลิก Next
  • ค่าทุกอย่างถูกต้องแล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนค่าอะไรคลิก Finish ได้เลย
  • กรอก user และ password ใช้เป็น admin ทั้ง 2 ค่าเลย
  • มันจะให้เราเปลี่ยน password ใหม่หว่า เราจะใส่ค่าเดิมหรือค่าใหม่ก็แล้วแต่เราครับ
เพิ่ม Device พร้อมสร้างและแสดง Graph กัน
  • เมื่อเรา Login เข้าสู่ระบบแล้วให้เลือก Console โหมด ปุ่มจะอยู่ด้านบนนะ จากนั้นคลิกเมนู Devices
  • เราจะพบค่า devices เริ่มต้นใน list อยู่ 1 อันคือ localhost แต่ในที่นี้เราจะเพิ่ม device ของเราเองเข้าไปด้วย โดยคลิกปุ่ม Add มุมขวาบน

  • จากนั้นเราจะพบหน้าฟอร์มให้เรากรอก ที่สำคัญต้องกรอกก็มี Description , Hostname และ SNMP Community (Hostname ให้เรากรอกเป็น 127.0.0.1 ไปเลย เพราะ ใส่เป็น localhost อาจมีปัญหาเกี่ยวกับ permission ของ snmp) เมื่อใส่ข้อมูลเรียบร้อยให้คลิกปุ่ม Create ที่มุมขวาล่าง
  • เพิ่ม device ใหม่สำหรับจะได้ค่าประมาณภาพนี้ Save Successful. (ในกรณีที่ไม่สำหรับ เช่น มีการแสดงคำว่า SNMP Error สีแดงด้วย ให้เราไปดู config ของ snmpd ให้ดี หรือกลับไปดูตรง hostname เราใส่เป็น localhost หรือเปล่าถ้าใช่ให้เปลี่ยนค่าเป็น 127.0.0.1 แล้ว บันทึกค่าใหม่)
  • ต่อเลย ให้เราคลิกที่ เมนู Devices ที่อยู่ด้านซ้ายมือเรา แล้วมันจะแสดงรายการ device ทั้งหมดเราจะพบ device ที่เราพึ่งเพิ่มเข้าไปดังกรอกสีแดง ให้เราทำการคลิกชื่อ device ใหม่
  • ที่รายการ Grahp Template Name เลือก Template ตามที่เราต้องการได้เลย
  • และที่ Data Query Name ก็เลือกได้เลเราต้องการอะไรบ้าง
  • ในที่นี้ Graph Template Name ผู้เขียนเลือก 
Linux - Memory Usage
ucd/net - CPU Usage
Unix - Logged in Users
Unix - Ping Latency
  • ส่วน Data Query Name ผู้เขียนเลือก 
SNMP - Get Mounted Partitions SNMP - Interface Sstatistics
  • เพิ่มเติมในส่วนของ Status รายการ SNMP - Interface Statistics ตรงหลัง Success บางทีมันจะได้ค่า [0 Items, 0 Rows] ระบบอาจจะ แฮ้งๆ อยู่ให้เราทำการลบรายการนี้ แล้วแล้วเพิ่มรายการเดิมนี้อีกรอบ มันก็น่าจะแสดง Item ที่ไม่เป็น 0 แล้วครับ
  • เมือเลือกทั้งหมดแล้วว่าจะ moniotor อะไรบ้างก็คลิกปุ่ม Save ที่อยู่ขวาล่างได้เลย
  • จากนั้นไปสร้าง Graph โดยคลิกเมนูซ้าย New Graphs
  • มันจะแสดง Query ที่เราได้เพิ่มไว้ในขั้นตอนก่อนหน้านี้ไงครับ มันเตรียม query ต่างๆ ไว้สำหรับสร้าง graph นี่เอง เลือกได้เลยว่าจะเอา query ใหนไปสร้าง graph มั่ง โดย ติ๊กถูกที่ช่อง ขวาสุดของรายการ
  • จากนั้นคลิกปุ่ม Create
  • เกี่ยวกับค่าสีที่แสดง คลิก Create ต่อเลย
  • สร้าง Graphs สำเร็จ มันจะแสดงประมาณ 2 ภาพด้านล่างนี้
  • สร้าง Graphs แล้ว มาสร้าง Tree สำหรับแสดง Graph ต่อครับ โดยคลิกที่ Graph Trees และคลิก เมนู Add ซึ่งจะอยู่ขวาบนดังภาพ
  • ที่ Name ให้เราระบุชื่อ Node ครับ จากนั้นคลิกเมนู Add ของ Tree Items

  • จากนั้นเลือก Tree Item Type ว่าจะให้อะไรแสดงใน Node นี้บ้าง
  • Host คือ ให้แสดง graph ทั้งหมดของ device ที่จะเลือกใน Node นี้
  • Graph คือ เลือกเฉพาะ graph ลง Node นี้ 
  • Header คือ จะแสดง graph เป็นรายการ title ใน Node tree ไปเลย
  • ซึ่งในที่นี้เลือก Host แล้วเราเลือก device ที่เราพึ่งได้ทำการเพิ่มเข้ามาในขั้นตอนก่อนหน้านี้เลย
  • สุดท้ายคลิก Create ได้เลย เป็นอันสร้าง Tree และเพิ่ม Graph เข้าไปใน Tree เรียบร้อยแล้ว
  • คลิกที่ Graphs mode เพื่อแสดง Graphs ได้แล้วครับ
Related
  • http://juuier.blogspot.com/2011/03/cacti-on-ubuntu-1010-part-1.html
  • http://juuier.blogspot.com/2011/03/cacti-on-ubuntu-1010-part-2.html
  • http://juuier.blogspot.com/2011/03/cacti-on-ubuntu-1010-part-3.html
อ้างอิง
  • Debian 7.5 64 bit , Cacti 0.8.8
  • http://ewams.net/?date=2014/07/14&view=How_to_install_Cacti_on_Debian_7_Step_by_Step

No comments:

Post a Comment

Popular Posts