Wednesday, December 29, 2010

Ghost with Network Support

  • เรื่องนี้เป็นการแก้ปัญหา การติดตั้งระบบให้เครื่องสเปกเดียว (หรือต่าง spec ก็น่าจะได้แล้วแต่ความสามารถของเราที่จะแก้ปัญหา) กันหลายๆ เครื่อง
  • โดยใช้ Ghost ผ่าน LAN ทีเดียวพร้อมกัน ทุกเครื่อง
  • หลักการง่ายๆ คือ ทำไฟล์ image ด้วยโปรแกรม Ghost ก่อน
  • จากนั้นใช้ GhostCast Server เป็นตัว ตัวกระจายไฟล์ image ไปให้ทุกเครื่อง

ความต้องการ
  • แผ่น Hiren Boot เอาไว้ทำ image (.GHO) และ restore ผ่าน LAN
  • โปรแกรม GhostCast Server
  • ระบบ LAN ทั่วๆ ไปโดยระบบต้องมี DHCP Server เอาไว้แจก IP ให้เครื่องลูกข่าย

Server
  • ในกรณีนี้คือเราทำไฟล์ image (.gho) สำหรับไว้ restore ให้ทุกเครื่องแล้ว วางไฟล์ไว้ที่เครื่อง server เรา

  • ที่เครื่อง server เปิดโปรแกรม GhostCast Server

  • ที่ Session name ใส่ซะ และเลือก Restore Image เพราะเรากำลังให้ client restore image
  • Browse... หาไฟล์ .gho ที่เราได้ทำไว้แล้ว
  • Image File เลือก Disk หรือ Partition ถ้าเลือก Partition ต้องเลือก ตรง combobox เพื่อเลือก drive ในไฟล์ image
  • จากนั้น กดปุ่ม Accept Clients
  • และ รอให้ client เชื่อมต่อเข้ามา ให้ครบทุกเครื่อง โดยโปรแกรมจะแสดง ip ที่เชื่อมต่อเพื่อจะทำการ restore จาก server เรา ที่ตารางสีขาวตรงกลาง
  • เมื่อ client เชื่อมต่อมาครบทุกเครื่องแล้ว เราก็กดปุ่ม Send เพื่อ restore ทุกเครื่องพร้อมกัน

Client
  • บูตระบบด้วย Hiren CD จากนั้นเข้าไปเมนู Ghost ให้ได้

  • และเลือกที่ Ghost With Network Support
  • โปรแกรมจะค้นหา NIC ในเครื่องเรา

  • ไปที่เมนู GhostCast => Multicast

  • ใส่ Sesstion name ที่เราได้ตั้งไว้ที่ Server
  • ส่วนอื่นๆ ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง และ OK ได้เลย
  • และทำเหมือนเรา restore บนเครื่องเราเองนั่นแหละ
  • รอให้ Server กด Send ครับพี่น้องเป็นอันเรียบร้อย

เพิ่มเติม
  • การเป็น Ghost Server นั้นต้องทำในสถานะ Administrator เท่านั้นนะจะบอกให้ เพราะจะได้สิทธิ์ปรับแต่ง

อ้างอิง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts